Vietnam Airlines lãi hơn 770 tỷ đồng từ bán và thuê lại máy bay trong năm 2017
Được giá, Vietcombank thông báo bán 1/3 số cổ phần nắm giữ tại Vietnam Airlines | |
Bay thẳng tới Mỹ: Vietnam Airlines lo... lỗ nặng! |
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2017 với doanh thu thuần 21.306 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ. Tuy vậy, lợi nhuận gộp sụt giảm 22% khiến cho biên lãi gộp công ty từ 10% hạ xuống còn 6%.
Bán và thuê lại máy bay là chìa khóa kéo tăng trưởng lợi nhuận của HVN trong năm 2017 |
Doanh thu tài chính trong quý giảm 20% còn 246 tỷ đồng, chi phí tài chính ghi nhận âm 336 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước đó là 726 tỷ đồng. Chi phí tài chính ghi âm đến từ việc trong quý công ty xuất hiện khoản lãi chênh lệch tỷ giá 812 tỷ đồng.
Chí phí tài chính của HVn trong năm 2017 |
Đáng chú ý, trong quý IV/2017, công ty ghi nhận khoản thu nhập khác lên tới hơn 555 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. Khoản thu này đến chủ yếu từ hoạt động bán và thuê lại máy bay (thu về 392 tỷ đồng) và gần 150 tỷ đồng là các khoan thu khác không nói chi tiết.
Hoạt động bán cho thuê lại máy bay đem về doanh thu "khủng" cho HVN trong năm 2017 |
Tổng kết, Công ty báo lãi 410 tỷ đồng sau thuế, chênh lệch rất lớn so với khoản lỗ 444 tỷ đồng quý IV/2016.
Cả năm 2017, Vietnam Airlines báo doanh thu hơn 83.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với năm 2016, biên lãi gộp của công ty từ 15% sụt giảm xuống còn 13%.
Với việc cắt giảm mạnh được chi phí tài chính cộng thêm nguồn thu “khủng” từ hoạt động bán và thuê lại máy bay, HVN báo đạt lợi nhuận sau thuế đạt 2.666 tỷ đồng trong năm 2017 (tăng trưởng 27% so với năm 2016).
Kết quả kinh doanh năm 2017 của HVN |
Tính đến thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản của Công ty đạt 88.433 tỷ đồng, giảm 8.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Tiền và tương đương tiền của Công ty tăng mạnh thêm 4.500 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, các khoản phải thu ngắn hạn cũng chứng kiến sự sụt giảm sâu, gần 6.200 tỷ đồng (chủ yếu đến từ khoản trả trước cho người bán ngắn hạn).
Tồn kho tăng thêm hơn 500 tỷ đồng so với hồi đầu năm, trong đó dự phòng giảm giá hàng tồn kho cũng tăng lên gấp đôi đạt 222 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines giảm gần 10.000 tỷ đồng trong năm, chủ yếu đến từ giảm vay nợ thuê tài chính dài hạn. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu khi kết thúc năm 2017 còn ở mức 4,07 lần.
Báo cáo tài chính quý IV/2017 của Vietnam Airlines dùng thuật ngữ "bán cho thuê lại máy bay", trong bài chúng tôi sử dụng thuật ngữ "bán và cho thuê lại máy bay". Hai cụm từ này có ý nghĩa như nhau. "Sale and leaseback" là một nghiệp vụ phổ biến trong ngành hàng không và đặc biệt được các hãng hoạt động theo mô hình giá rẻ (LCC) tận dụng để mở rộng đội bay, đơn cử như Indigo (Ấn Độ), Virgin Australia hay Norwegian (Na Uy). Bản chất của hoạt động bán và thuê lại là một hình thức thu xếp vốn thông qua giao dịch với các công ty cho thuê máy bay, qua đó giúp hãng hàng không có đội bay vận hành khai thác nhưng không dùng nguồn vốn tự có (bao gồm cả vốn vay). |