|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines đang triển khai thoái vốn tại Cambodia Angkor Air, thanh lí 5 tàu bay A321

10:37 | 11/04/2020
Chia sẻ
Hãng hàng không quốc gia đang gặp phải những khó khăn lớn về mặt tài chính khi dịch bệnh COVID-19 gần như làm tê liệt lĩnh vực vận tải hàng không.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán với kết quả kinh doanh không thay đổi đáng kể với báo cáo tự lập. Doanh thu thuần năm 2019 đạt 98.228 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.537 tỉ đồng đều tăng nhẹ. Tổng tài sản của công ty tại thời điểm 31/12/2019 đạt mức 76.455 tỉ đồng. 

Tuy vậy, điểm đáng chú ý ở báo cáo này là cập nhật tình hình của hãng hàng không quốc gia trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Vietnam Airlines cho biết, sự kiện đã tác động trực tiếp đến doanh thu lõi của công ty từ hoạt động vận tải hàng không. Ban giám đốc đã đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của COVID-19 đối với tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn. 

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và việc gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp. 

Phía công ty đã gửi công căn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết, bao gồm: 

- Cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 

- Giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước. 

- Hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và các tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay và giãn nghĩa vụ thanh toán. 

Vietnam Airlines cho biết khoản hỗ trợ tài chính đang trong quá trình xem xét và phục thuộc vào quyết định phê duyệt của Chính phủ. Bên cạnh đó, ban giám đốc đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với các đối tác, các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng nhằm ứng phó với tình hình tài chính hiện tại. 

Trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án tái cơ cấu khoản đầu tư vào Hãng hàng không Cambodia Angkor Air, công ty đang triển khai việc thoái vốn. Được biết, Vietnam Airlines hiện đang sở hữu 49% trong liên doanh hãng hàng không của Campuchia, phần còn lại thuộc về Chính phủ Hoàng gia nước này.

Vietnam Airlines cũng đã kí hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị thanh lí khoảng 37 triệu USD, công ty đang thực hiện bàn giao các máy bay này và dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2020. 

Theo báo cáo cập nhật của Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gửi lên Chính phủ, trong quí đầu năm, Vienam Airlines ước chỉ đạt doanh thu 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỉ đồng so với cùng kì; và lỗ tới 2.383 tỉ đồng -  là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các tập đoàn, tổng công ty. Hãng đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và khai thác nội địa chỉ ở mức tối thiểu kết nối Hà Nội - TP HCM - Đà Nẵng.

Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn. Lượng tiền dự trữ của công ty từ 3.500 tỉ đồng cũng đã cạn kiệt.

Báo cáo của Ủy ban cho biết, Vietnam Airlines đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Dư nợ vay ngắn hạn đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỉ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt xấp xỉ 15.000 tỉ đồng trong năm 2020.

Với tình hình tài chính trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỉ đồng, hãng hàng không quốc gia cần sự hỗ trợ từ Nhà nước với tổng số tiền 12.000 tỉ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020. 

Nếu tình hình COVID-19 không sớm được kiểm soát kéo dài đến quí IV, Vietnam Airlines có thể lỗ nặng tới gần 20.000 tỉ đồng.

Đông A