|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietjet lỗ gộp gần 2.000 tỷ đồng nhưng vẫn có lãi ròng năm 2021

09:24 | 03/04/2022
Chia sẻ
Từ khi COVID-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, Vietjet đã có ba quý thua lỗ, nhưng khi tính cả năm, hãng bay này luôn có lãi.

 Vietjet tham gia lễ hội khinh khí cầu ở Tuyên Quang. (Ảnh: VJC).

Ngày 1/4, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 sau một thời gian dài trì hoãn do COVID-19 gây nhiều khó khăn trong tổng hợp số liệu, khiến công ty không thể nộp báo cáo đúng hạn chót 30/1 như thông thường.

Theo đó, doanh thu thuần quý IV năm ngoái đạt 2.779 tỷ đồng, giảm hơn 37% so với cùng kỳ 2020. Lãi gộp giảm 25% còn 370 tỷ đồng.

Chi phí tài chính kỳ này lên tới 298 tỷ đồng, trái ngược với con số âm 29 tỷ của quý IV/2020. Nguyên nhân là chi phí lãi vay tăng hơn gấp đôi lên 274 tỷ đồng, lỗ chênh lệch tỷ giá cũng vọt lên gần 119 tỷ, trong khi khoản hoàn nhập dự phòng chứng khoán kinh doanh giảm từ 185 tỷ còn 145 tỷ.

Khoản mục “Thu nhập khác” cũng giảm còn 7,8 tỷ đồng, chỉ bằng 1% cùng kỳ 2020. Kết quả là Vietjet lỗ sau thuế 93 tỷ trong quý IV/2021, trái với khoản lãi hơn nghìn tỷ của một năm trước đó.

Lũy kế cả năm 2021, hãng bay của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo ghi nhận doanh thu thuần giảm 29% còn 12.998 tỷ đồng. Lỗ gộp tăng 38% lên 1.953 tỷ đồng.

Nhờ có doanh thu hoạt động tài chính hơn 3.900 tỷ tích lũy trong các quý trước, Vietjet ghi nhận lãi thuần 100 tỷ đồng cả năm 2021, tăng 46% so với 2020.

 

 Từ khi COVID-19 bùng phát đến nay, Vietjet đã có ba quý thua lỗ. Tuy nhiên khi tính cả năm, hãng bay này vẫn có lãi. Thống kê trên đây cho thấy Vietjet có lợi nhuận dương liên tục từ 2013 đến nay.  

Trong hai năm gần đây, hoạt động của Vietjet nói riêng và các hãng hàng không nói chung bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 hoành hành và các đợt phong tỏa kéo dài. Biểu đồ sau đây cho thấy doanh thu năm 2021 của Vietjet chỉ bằng khoảng 1/4 trước dịch.

Ở cả hai năm 2020 và 2021, Vietjet đều lỗ gộp, nhưng nhờ có doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập bất thường khác, hãng bay này vẫn có lãi sau thuế.

 

Trong năm 2021, Vietjet đã thực hiện gần 42.000 chuyến bay và vận chuyển 5,4 triệu lượt khách. Hoạt động vận chuyển hàng hóa đạt 2.954 tỷ đồng. Doanh thu vận chuyển hàng hóa theo chuyến đạt 2.654 tỷ đồng, tăng trên 200% so với năm trước.

Chính sách của Nhà nước trong việc giảm 50% chi phí hạ cất cánh, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, giảm chi phí cảng và phục vụ mặt đất đã giúp Vietjet và các doanh nghiệp hàng không khác tiết giảm chi phí hoạt động.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền - Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.