|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines cất cánh đúng giờ nhất quý đầu năm 2022

12:09 | 08/04/2022
Chia sẻ
Các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines Group, Vietjet Air, Bamboo Airways, và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng hơn 58.300 chuyến bay trong quý I/2022.

 Gian hàng của Vietravel Airlines tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) 2022 tổ chức ở Hà Nội. (Ảnh: Đức Quyền).

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong ba tháng vừa qua, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã khai thác tổng cộng 26.190 chuyến bay, dẫn đầu thị phần hàng không nước ta. Các vị trí tiếp sau thuộc về Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Tổng cộng, 6 hãng đã thực hiện 58.302 chuyến bay trong quý đầu năm, giảm gần 25% so với cùng kỳ 2021 nhưng tăng đáng kể so với quý liền trước, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Số chuyến bay khai thác trong tháng 3 vừa qua là mức cao nhất kể từ tháng 4/2021.

 

Về tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) quý I, Vietravel Airlines dẫn đầu với con số 97,5%, theo sau là Bamboo Airways với 96,6%. Các hãng hàng không khác đều có OTP đạt từ 93% trở lên, như thống kê dưới đây cho thấy. Tỷ lệ cất cánh đúng giờ toàn ngành đạt 95,5%.

Các hãng đã hủy tổng cộng 795 chuyến bay trong ba tháng qua, nhiều nhất là Vietnam Airlines với 573 chuyến.

 

Nhiều hãng bay gặp khó

Mới đây, Vietnam Airlines Group (Mã: HVN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 cho thấy số lỗ sau thuế của cả năm ngoái là 13.337 tỷ đồng. Số lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12 là xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, gần bằng vốn điều lệ.

Vốn chủ sở hữu tại ngày cuối năm vẫn dương, nên Vietnam Airlines có thể sẽ tránh khỏi nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc khỏi sàn HOSE.

Vietjet (Mã: VJC) cũng mới công bố báo cáo tài chính quý IV cho thấy khoản lỗ gộp cả năm là 1.953 tỷ đồng. Nhờ có doanh thu hoạt động tài chính hơn 3.900 tỷ tích lũy trong các quý trước, Vietjet ghi nhận lãi thuần 100 tỷ đồng cả năm 2021, tăng 46% so với 2020.

Với Bamboo Airways, Chủ tịch HĐQT của hãng bay này là ông Trịnh Văn Quyết đã bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 29/3 vừa qua để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Cục Hàng không Việt Nam sau đó đã họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways để đánh giá rủi ro và đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.

Theo TTXVN, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra về ông Trịnh Văn Quyết, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.

"Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững", ông Đinh Việt Thắng chia sẻ.

Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn nói: "Trước mắt, Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực".

Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không) Vũ Hồng Quang cho hay: Ngay cả khi không tính phần vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, Bamboo Airways vẫn có đủ vốn điều lệ theo quy định để vận hành trên 30 tàu bay.

Ngày 31/3, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Bamboo Airways thay cho ông Trịnh Văn Quyết.

Đức Quyền - Song Ngọc