|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietjet Air muốn đầu tư sân bay Cát Bi

16:46 | 22/01/2018
Chia sẻ
Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về phương án đầu tư, nâng cấp sân bay Cát Bi. Bộ trưởng Thể cũng từng yêu cầu ACV và Vietjet Air đề xuất phương án đầu tư cụ thể.
vietjet air muon dau tu san bay cat bi Vietjet - tham vọng lớn đằng sau những 'chiêu' quảng cáo độc
vietjet air muon dau tu san bay cat bi Hơn 644.000 cổ phiếu VJC sang tay Asia Value Investment Limited
vietjet air muon dau tu san bay cat bi Bloomberg: Vietjet có thể mua siêu cơ 787 và mở đường bay đến California
vietjet air muon dau tu san bay cat bi
Sân bay Cát Bi Hải Phòng

Một nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn cho biết, sáng ngày 22/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì cuộc họp bàn về phương án đầu tư, nâng cấp sân bay Cát Bi (Hải Phòng) với các đơn vị có liên quan tại trụ sở của Bộ này.

Trước đó, ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với UBND TP. Hải Phòng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) về phương án đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Theo Cục Hàng không VN, Vụ Kế hoạch - đầu tư, nhà ga hành khách Cát Bi được thiết kế công suất 2 triệu lượt khách/năm, hàng hóa 800.000 tấn/năm. Số lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa tại sân bay này từ năm 2010 đến nay tăng nhanh, đến năm 2016 hành khách tăng 41,4% và hàng hóa tăng 18,1% so với năm 2015. Hiện sản lượng vận tải khách đã có dấu hiệu vượt công suất thiết kế (6 tháng đầu năm 2017 đón hơn 1.087.000 khách). Dự báo đến năm 2030 sẽ đạt hơn 9,3 triệu lượt khách, với mức tăng bình quân 12%/năm về hành khách và hàng hóa sẽ tăng bình quân 20%/năm.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giai đoạn 2017 - 2021 cần được đầu tư nâng cấp, trong đó có một số công trình quan trọng như Nhà ga hành khách T2, sân đỗ máy bay, sân đỗ ô tô và công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với nhà ga, Nhà ga hàng hóa; Sửa chữa, xây dựng đường lăn song song... Ngoài ra, khi lượng khách đạt hơn 10 triệu lượt/năm, cần phải xây dựng thêm đường băng thứ hai tại sân bay Cát Bi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhu cầu thực tế đòi hỏi phải sớm đầu tư nâng cấp sân bay quốc tế Cát Bi theo quy hoạch đã được phê duyệt để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực. Vấn đề này được Bộ GTVT chỉ đạo cách đây vài năm, đồng thời giao cho ACV triển khai, nhưng việc triển khai lại chậm trễ.

"Địa phương đã nhiều lần đề nghị đầu tư nâng cấp, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, giao Bộ GTVT phối hợp với TP. Hải Phòng đề xuất phương án đầu tư. Cục Hàng không VN, Vụ Quản lý doanh nghiệp, Vụ kế hoạch - đầu tư cần rút kinh nghiệm, cần nghiêm túc trong việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Báo cáo với Bộ trưởng, các đơn vị cho biết, hiện ACV và Vietjet Air đều đề xuất được đầu tư nâng cấp sân bay quốc tế Cát Bi, với nguồn vốn ước tính khoảng hơn 6.000 tỷ đồng, cũng như khẳng định đảm bảo đủ nguồn lực để triển khai, đảm bảo tiến độ chất lượng.

Về phía địa phương, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho biết, dù nhà đầu tư nào thực hiện dự án, địa phương cũng cam kết hỗ trợ tối đa và đảm bảo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với TP. Hải Phòng đề xuất phương án tư nhân đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ lựa chọn phương án cụ thể tối ưu nhất để đề xuất.

"Cả ACV và Vietjet Air cùng đề nghị đầu tư, vì vậy Bộ GTVT giao 2 đơn vị đề xuất phương án cụ thể. Sau 15 ngày các đơn vị phải hoàn thành đề xuất, phương án nào khả thi, hiệu quả hơn sẽ được lựa chọn để báo cáo Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các Cục, Vụ chức năng rà soát quy hoạch sân bay Cát Bi; tham mưu phương thức quản lý phù hợp hơn đối với tài sản Nhà nước tại các sân bay; sơ kết, đánh giá về phương thức quản lý bay mới tại sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh.

Phan Chính