Vietcombank liên tục cảnh báo người dùng bảo mật tài khoản
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin
Trong thông báo mới được phát đi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lưu ý khách hàng luôn bảo mật thông tin liên ... |
Mới đây nhất vào ngày 23/5, Vietcombank đưa cảnh báo không cài đặt phần mềm bẻ khóa (crack) hoặc các tiện ích mở rộng (Extension, Addons) trên thiết bị giao dịch để tránh bị lộ tên (user name) và mật khẩu (password) đăng nhập của các dịch vụ ngân hàng.
Theo thông báo, Ngân hàng cho hay mới đây trên một số trang tin điện tử có đưa thông tin về việc bộ phận an toàn thông tin (ATTT) của một công ty đang trong quá trình điều tra xử lý tại máy tính của nhân viên công ty (nghi ngờ bị lộ tài khoản quản trị website trực thuộc công ty).
Từ đó, đã phát hiện trình duyệt Google Chrome trên máy tính này có cài đặt Extension (tiện ích mở rộng) mạo danh phần mềm hỗ trợ download file khá phổ biến là IDM (Internet Download Manager).
Mã độc tấn công tài khoản ngân hàng của khác hàng. (Ảnh minh họa). |
Theo thông tin đăng tải, nhóm hacker đã lấy cắp được thông tin của khoảng 55.000 tài khoản Facebook, 6.000 tài khoản Google, 5.000 tài khoản Yahoo, 5 triệu cookie các trang phổ biến Facebook, Gmail, Yahoo mail, Hotmail, Paypal, trong đó có cả thông tin của một số ngân hàng ở Việt nam.
Vietcombank cho hay, theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân được xác định không phải do hệ thống của các tổ chức hay của ngân hàng bị xâm nhập mà do hacker đã đính kèm mã độc vào extension IDM - Internet Download Manager được cài rất phổ biến tại Việt Nam, sử dụng được trên 2 trình duyệt hàng đầu Google Chrome và Cốc Cốc.
Khi người dùng cài đặt các Extension này vào thiết bị của mình thì các thông tin trong đó có thông tin đăng nhập trên các trình duyệt mà người dùng đã thực hiện trên thiết bị được cài các Extension có gắn mã độc này sẽ được gửi về hệ thống máy chủ của hacker.
Để tránh bị lộ thông tin, một lần nữa, Vietcombank tiếp tục cảnh báo tới người sử dụng dịch vụ ngân hàng cần sử dụng các phần mềm có bản quyền trên các thiết bị giao dịch mạng, không cài đặt các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc, thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus, áp dụng các biện pháp tối đa để thiết bị giao dịch không bị theo dõi hoặc sao chép việc truy cập của khách hàng.
Bên cạnh đó, người dùng cần kiểm tra các extension trong trình duyệt máy tính, xóa các extension không cần thiết hoặc có dấu hiệu khả nghi.
Đồng thời, tuân thủ các quy định và khuyến cáo mà Vietcombank đã đưa ra để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của người dùng.
Để bảo vệ quyền khách hàng, Vietcombank cho hay, Ngân hàng đã liên hệ với các đơn vị có liên quan để xác định tính xác thực của thông tin. Nếu có khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng, Ngân hàng sẽ kịp thời thực hiện các biện pháp cần thiết để hỗ trợ đích danh và đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, thông báo Vietcombank nhấn mạnh.
Việt Nam có gần 800 trường hợp nhiễm mã độc WannaCry
Các trường hợp bị nhiễm nằm chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh lân cận. |
Ngân hàng Nhà nước: Chưa nhà băng nào bị nhiễm mã độc WannaCry
Qua rà soát và báo cáo nhanh ngày 15/5, Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định chưa phát hiện ngân hàng ... |