|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank, BIDV, VietinBank sẽ tăng vốn theo chuẩn Basel II trước 2021

20:37 | 11/08/2018
Chia sẻ
Đến 2020, ba "ông lớn" Vietcombank, BIDV, VietinBank sẽ phải thực hiện tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II. Đồng thời giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống 51% vào 2025.
vietcombank bidv vietinbank se tang von theo chuan basel ii truoc 2021 Ngân hàng lớn vẫn gặp lực cản tăng vốn
vietcombank bidv vietinbank se tang von theo chuan basel ii truoc 2021 [Infographic] So găng hiệu quả kinh doanh 3 ‘ông lớn’ ngân hàng VietinBank, Vietcombank, BIDV
vietcombank bidv vietinbank se tang von theo chuan basel ii truoc 2021 Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm, những con số cao chưa từng thấy
vietcombank bidv vietinbank se tang von theo chuan basel ii truoc 2021
Ảnh minh họa

Theo “Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ngành ngân hàng phấn đấu đến cuối năm 2020 các ngân hàng thương mại (NHTM) cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel II. Trong đó, có ít nhất 12 – 15 ngân hàng thương mại áp dụng thành công Basel II phương pháp tiêu chuẩn trở lên.

Hết năm 2025, tất cả các NHTM sẽ áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, đồng thời triển khai thí điểm áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao tại các NHTM Nhà nước nắm cổ phần chi phối và NHTM cổ phần có chất lượng quản trị tốt đã hoàn thành áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn.

Để hoàn thành được các mục tiêu trên, trong chiến lược phát triển cũng đã nêu rõ những nhiệm vụ cũng như giải pháp cụ thể đối với các thành viên.

Tăng vốn tại các NHTM Nhà nước

Trong giai đoạn 2018 – 2020, các NHTM Nhà nước (không bao gồm Agribank) sẽ thực hiện tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II và đảm bảo vai trò chi phối của Nhà nước. Trong đó Nhà nước nắm giữ tối thiểu 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Cùng với đó, lựa chọn cổ đông chiến lược có uy tín và năng lực tài chính, năng lực quản trị, đồng thời chuẩn bị các điều kiện tiền đề để tiến tới niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài

Riêng đối với Agribank, sẽ tiến hành cơ cấu lại ngân hàng này theo mô hình ngân hàng thương mại đa năng; triển khai cổ phần hóa vào thời điểm thích hợp và đảm bảo tỷ lệ nắm giữ tối thiểu của Nhà nước là 65% vốn điều lệ.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, các NHTM Nhà nước sẽ tiếp tục đóng vài trò là lực lượng chủ lực, chủ đạo về quy mô và khả năng điều tiết thị trường; đi đầu trong việc triển khai và áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao và hội nhập quốc tế; đảm bảo tỷ lệ sở hữu Nhà nước ở mức 51%. Cùng với đó, thực hiện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài (đối với Agribank sẽ thực hiện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước)

Áp dụng Basel II tiêu chuẩn toàn hệ thống vào cuối năm 2025

Trong giai đoạn 2018 – 2020, sẽ tiến hành tăng vốn và cải thiện chất lượng nguồn vốn tự có của các ngân hàng thương mại, đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định và đáp ứng đầy đủ tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của pháp luật và chuẩn mực quốc tế. Đồng thời hoàn thiện và áp dụng hệ thống quản trị rủi ro phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực của Ủy ban Basel và lộ trình áp dụng Basel II tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, phấn đấu đảm bảo điều kiện về vốn, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực để áp dụng đầy đủ Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn. Đồng thời, lựa chọn NHTM cổ phần đã hoàn thành áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn và có chất lượng quản trị tốt để áp dụng thí điểm Basel II theo phương pháp nâng cao. Khuyến khích các NHTM cổ phần đủ điều kiện thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài.

Xem thêm

Quốc Thụy