|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu hạt điều từ Campuchia

08:00 | 08/12/2017
Chia sẻ
Việt Nam dự kiến tăng nhập khẩu hạt điều từ Campuchia trong bối cảnh chính phủ nước này cũng đang tìm cách đơn giản hóa thủ tục xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ tại biên giới cũng như thủ tục hải quan.

Việt Nam dự kiến tăng nhập khẩu điều Campuchia

Trong buổi gặp mặt gần đây với Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, cho biết Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu hạt điều của nước này trong tương lai gần, trang Khmer Times cho biết.

Cuối tháng 11 vừa qua, đoàn đại biểu gồm đại diện của một số doanh nghiệp Việt Nam đã sang thăm và tìm hiểu về thị trường hạt điều của Campuchia. Hai bên đã thảo luận về các giống điều của Campuchia cũng như kỹ thuật canh tác tiến bộ giúp người nông dân tiết kiệm thời gian và tài chính, ông Thanh cho hay.

Ông Sakhon cũng cho biết Bộ Nông nghiệp Campuchia sẽ cố gắng đơn giản hóa các thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ ở các cửa khẩu biên giới.

Người dân và thương lái tại tỉnh Pailin và Battambang (Campuchia) hiện đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho các lô hạt điều xuất khẩu thông qua trang web của sở thương mại tỉnh. Đây là một chương trình thử nghiệm của chính phủ Campuchia và sẽ được mở rộng ra các tỉnh khác trong tương lai gần.

viet nam se tang nhap khau hat dieu tu campuchia
Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu hạt điều từ Campuchia. (Ảnh: Khmer Times)

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều chính của Campuchia

Năm 2016, Campuchia sản xuất được 104.268 tấn hạt điều, trong đó có 100.000 tấn được các doanh nghiệp chế biến điều của Việt Nam thu mua. Hiệp hội Điều của tỉnh Kampong Thom (Campuchia) cho biết, hạt điều thô của nước này hiện được bán với giá 2 USD/kg và hạt điều đã chế biến có giá 17 USD/kg.

Ông Oum Oun, Chủ tịch Hiệp hội Điều Campuchia, cho biết sản phẩm điều chế biến nội địa không chất lượng bằng các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam, do thiếu vốn và tay nghề. “Sự thiếu hiểu biết về phương pháp chế biến và gọi vốn khiến họ [các công ty Campuchia] mất sức cạnh tranh, vì vậy hầu hết hạt điều tươi cuối cùng đều rơi vào tay các thương lái, và từ đó được bán qua Việt Nam,” ông Oun giải thích.

Trong chuyến thăm TP. HCM đầu tháng 11, ông Sakhon đã kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam tăng vốn cổ phần tại các nhà máy chế biến cao su, sẵn và hạt điều ở Campuchia.

Vũ Thắng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.