|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam muốn Israel hỗ trợ công nghệ phát triển cây bơ

07:17 | 27/09/2018
Chia sẻ
Việc trồng cây bơ tại Thanh Hóa tuy chưa phải là tối ưu nhưng nhờ công nghệ hỗ trợ của Israel, cây bơ có thể phát triển tốt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN mong muốn Israel hỗ trợ công nghệ để phát triển hơn nữa cây bơ tại vùng đất bazan này.
viet nam muon israel ho tro cong nghe phat trien cay bo

Ngày 26/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp ông Yhaska Ginsberg DID - Giám đốc Công ty Oren Nursery, Israel bàn về hợp tác nông nghiệp, trong đó có việc phát triển cây bơ tại Việt Nam.

Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đang triển khai dự án trồng cây bơ chất lượng cao để xuất khẩu trên diện tích 110 ha tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Để triển khai dự án này, công ty có nhu cầu nhập khẩu 5.000 cây bơ giống từ Công ty Oren Nursery, Israel.

Ông Yhaska Ginsberg DID cho biết, Israel sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu bơ hàng đầu thế giới. Phía Israel đã cử đoàn chuyên gia sang khảo sát 26 ha/110 ha đất của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm gửi về Israel để phân tích. Kết quả cho thấy diện tích đất 26 ha/110 ha tại xã Kiên Thọ là phù hợp để trồng bơ giống từ Israel.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Việt Nam xác định nông nghiệp là một lĩnh vực quan trọng không chỉ để đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm trong nước mà còn cho xuất khẩu. Israel là cường quốc về khoa học nông nghiệp. Do đó, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Israel rất lớn.

Việc Công ty Oren Nursery, Israel lựa chọn hỗ trợ giống cây bơ là đúng, phù hợp với chủ trương phát triển của Việt Nam. Việc trồng cây bơ tại Thanh Hóa tuy chưa phải là tối ưu nhưng nhờ công nghệ hỗ trợ của Israel, cây bơ có thể phát triển tốt.

Bộ trưởng đề nghị cần thúc đẩy việc chuyển giao giống cây bơ về Việt Nam để thực hiện mô hình trồng bơ tại Thanh Hóa. Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm và Công ty Oren Nursery cần làm việc với Cục Bảo vệ Thực vật để tìm hiểu và hoàn tất thủ tục nhập khẩu 5.000 cây giống bơ vào Việt Nam.

Bộ trưởng giao Cục Bảo vệ Thực vật có hướng dẫn cụ thể cho hai Công ty và tiến hành các thủ tục nhập khẩu theo quy định.

Bộ trưởng cho biết vùng đất Tây Nguyên của Việt Nam có 5 triệu ha đất đỏ bazan là vùng sinh thái tối ưu phát triển cây bơ. Trong tương lai, Bộ trưởng mong muốn Israel sẽ hỗ trợ công nghệ để phát triển hơn nữa cây bơ tại vùng đất này.

Việc đưa giống cây bơ vào Việt Nam chỉ là một phần nhỏ trong hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Israel. Hai bên cần hướng tới việc đưa nhiều công nghệ tiên tiến hiện đại của Israel vào Việt Nam để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nông sản sạch ra thị trường thế giới.

Xem thêm

Phương Nam