|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam muốn hợp tác với Nga trong ngành năng lượng nguyên tử, nông lâm thủy sản

18:06 | 07/09/2018
Chia sẻ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin thỏa thuận rằng trong trường hợp Việt Nam khởi động lại kế hoạch xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, Nga sẽ được xem xét là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này.
nga se duoc xem xet la doi tac uu tien neu viet nam khoi dong lai ke hoach xay dung nganh nang luong nguyen tu Tổng thống Nga sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 9

Theo Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư và Tổng thống Nga đã trao đổi về hợp tác xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Hai bên thỏa thuận rằng, trong trường hợp Việt Nam khởi động lại kế hoạch xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, Nga sẽ được xem xét là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này.

nga se duoc xem xet la doi tac uu tien neu viet nam khoi dong lai ke hoach xay dung nganh nang luong nguyen tu
Nga sẽ được xem xét là đối tác ưu tiên trong trường hợp Việt Nam khởi động lại kế hoạch xây dựng ngành năng lượng nguyên tử. Ảnh: Báo Chính Phủ

Hai nước cũng nhắc đến triển vọng hợp tác trong ngành năng lượng điện, đặc biệt lợi thế của các công ty Nga khi tham gia vào các dự án hiện đại hóa các cơ sở năng lượng được xây dựng trước đây với sự giúp đỡ của Liên Xô và xây dựng các cơ sở năng lượng mới ở Việt Nam, trên cơ sở tuân thủ pháp luật của mỗi nước.

Tổng Bí thư và Tổng thống Nga khẳng định sự cần thiết phải nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của Tổ Công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên nhằm xây dựng và thực hiện các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng điện, khai thác và chế biến khoáng sản, nông nghiệp, thông tin và viễn thông, hạ tầng giao thông đô thị tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, hai nước ghi nhận sự cần thiết thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, thủy lợi, phòng tránh thiên tai.

Hai bên cũng nhất trí cho rằng, việc đơn giản hóa thủ tục, xóa bỏ rào cản kỹ thuật, áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn an toàn đối với thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cơ hội mới cho nông sản, thủy sản, lâm sản và dược phẩm vào thị trường Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như sẽ góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Xem thêm

Đức Quỳnh