Việt Nam lọt Top 3 tiêu thụ trà sữa ở Đông Nam Á nhưng vẫn thua xa Thái Lan và Indonesia
Người tiêu dùng Đông Nam Á hiện đang chi 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà sữa và các loại đồ uống “trà mới” tương tự, theo một báo cáo của Momentum Works và qlub.
Trong báo cáo “Bubble Tea in Southeast Asia”, số liệu cho thấy Indonesia và Thái Lan đang là 2 thị trường trà sữa lớn nhất tại Đông Nam Á với quy mô thị trường lần lượt đạt 1.600 triệu USD và 749 triệu USD.
Ở Indonesia, lượng đơn hàng trà sữa trên các ứng dụng giao đồ ăn tăng mạnh trong đại dịch COVID-19. Mặc dù các cửa hàng bán lẻ trực tuyến cũng đang phục hồi mạnh mẽ, xu hướng đặt trà sữa trực tuyến tại Indonesia sẽ vẫn được duy trì vì vấn đề giao thông và thời tiết tại đây.
Mặc dù không phải thị trường lớn nhất, người Thái Lan lại có mức độ tiêu thụ trà sữa lớn nhất khu vực. Theo trang đánh giá đồ ăn Wongnai, hiện tại đang có hơn 31.000 điểm bán trà sữa tại Thái Lan.
Trong khi đó, quy mô thị trường trà sữa tại Việt Nam đạt 362 triệu USD trong năm 2021. Theo Momentum Works, Singapore là quốc gia có giá trị đơn hàng trà sữa trung bình lớn nhất Đông Nam Á. Mỗi đơn trà sữa tại quốc gia này có giá trung bình 3,9 USD. Quy mô đơn hàng trung bình các quốc gia còn lại tại Đông Nam Á là 2 USD.
Báo cáo của Momentum Works cho thấy tại Đông Nam Á đã xuất hiện nhiều thương hiệu trà sữa địa phương và chủ yếu tập trung vào một thị trường duy nhất. Mixue hiện đang là chuỗi trà sữa lớn nhất khu vực với quy mô trên 1.000 điểm bán. Trong khi đó, Chatime, Gong Cha và Koi Thé là những cái tên có quy mô lớn tiếp theo với quy mô lần lượt 595 cửa hàng, 276 cửa hàng và 270 cửa hàng.
Người tiêu dùng tại Đông Nam Á kỳ vọng nhiều yếu tố đối với các thương hiệu trà sữa, trong đó có thể kể đến độ phủ (số lượng cửa hàng/mức độ dễ tiếp cận), sự đa dạng của sản phẩm (số lượng sản phẩm cung cấp ngoài trà sữa cũng giúp các thương hiệu tiếp cận được với số đông khách hàng) và giá.
Theo báo cáo, mặc dù đại dịch đã trì hoãn nhiều cửa hàng trà sữa đi vào hoạt động và khiến nhiều cái tên phải rời bỏ cuộc chơi, COVID-19 đóng vai trò là một quy trình chọn lọc tự nhiên hoàn hảo. Sau giai đoạn “đốt tiền” để có thị phần, thương hiệu trà sữa lúc này đang tập trung hơn bao giờ hết vào mức độ hiệu quả và lợi nhuận.
Bên cạnh đó, báo cáo này khẳng định “tình yêu” trà sữa của người tiêu dùng Đông Nam Á sẽ không thay đổi. Momentum Works cũng quan sát thấy xu hướng các thương hiệu trà sữa ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các món đồ uống tốt cho sức khoẻ hơn. Sai tất cả, thị trường trà sữa Đông Nam Á đủ lớn, có độ phân mảnh cao và đủ lớn cho những cái tên mới xuất hiện.