Kinh doanh

Trà sữa 'xâm chiếm' nước Mỹ: Từ chỗ bị nhận xét không có tương lai thành trào lưu thời thượng

14:53 | 17/11/2021

Chia sẻ

Thời gian đầu, chẳng mấy ai có thể ngờ trà sữa trân châu có thể sống sót tại một thị trường ngoại lai như Mỹ.

Thời gian đầu, trà sữa được nhận xét là sẽ không có tương lai bên ngoài thị trường châu Á. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nó đã trở thành một thức uống thời thượng tại nhiều nước phương Tây, theo Sixth Tone.

Những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng thiếu lao động do đại dịch đã khiến miền Tây nước Mỹ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc thiếu hụt trà sữa trân châu trên diện rộng.

Việc các phương tiện truyền thông chính thống của phương Tây đưa tin về sự thiếu hụt có thể xảy ra đối với trà sữa trân châu cho thấy thức uống này đã nổi tiếng đến mức nào trong tâm trí người dân Mỹ.

Trà sữa 'xâm chiếm' nước Mỹ: Từ chỗ bị nhận xét không có tương lai thành trào lưu thời thượng - Ảnh 1.

Biểu tượng trà sữa tại Mỹ. (Ảnh: Sixth Tone).

Hành trình định nghĩa trà sữa tại Mỹ

Ít ai biết được rằng từ những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã bác bỏ tiềm năng của trà sữa tại thị trường Mỹ. Giám đốc Viện nghiên cứu Xu hướng Gerald Celente khi ấy khẳng định rằng: "Trừ khi có một sức mạnh thần bí, cổ xưa nào đó của Trung Quốc có trong mỗi ly trà bạn uống, không thì nó sẽ chẳng đi đến đâu cả."

Có thể nó không mang lại sức mạnh cổ xưa, nhưng trà sữa trân châu hiện đang là một trong những biểu tượng đồ uống châu Á dễ nhận biết nhất, không chỉ ở Mỹ mà trên khắp các nước phương Tây.

Kể từ khi nhóm The Fung Brothers tuyên bố trà sữa là "thức uống mới của giới trẻ châu Á, hãy gọi chúng tôi là thế hệ trà sữa (boba)" vào năm 2013, trà sữa đã trở thành một dấu hiệu nhận biết cho một thế người châu Á nhập cư đang lên.

Trên instagram, hashtag #boba có hơn 2,4 triệu bài viết, trong khi các meme về trà sữa trên các nhóm Facebook như Subtle Asian Traits thường xuyên nhận về hàng trăm nghìn lượt thích.

Người dùng có thể mua boba tại những cửa hàng sang trọng. Hình ảnh trà sữa xuất hiện trên những phiên bản giày giới hạn. Nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa Yiying Lu đã tạo ra biểu tượng cảm xúc boba được sử dụng phổ biến trong tin nhắn.

Ngay cả các chính trị gia như Hilary Clinton và Andrew Yang cũng đang thu hút các cử tri trẻ châu Á bằng cách tạo dáng chụp ảnh, cầm trên tay cốc trà sữa. Câu chuyện về trà sữa đã đi lên từ một sản phẩm vô danh không có tương lai ở Mỹ thành một biểu tượng văn hoá đại chúng mạnh mẽ bắt đầu khi làn sóng nhập cư mới của người châu Á vào Mỹ những năm 1990.

Vào thời điểm đó, trà sữa được nhiều người Mỹ coi là quá xa lạ và chúng chỉ được bán trong các nhà hàng Trung Quốc. Mãi đến sau năm 1999, khi thương hiệu Saint's Alp Teahouse của Đài Loan mở một địa điểm tại khu phố Tàu của thành phố New York, các thương hiệu trà sữa châu Á mới thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Ngay cả khi đó, các cửa hàng trà sữa phần lớn vẫn thuộc sở hữu của người nhập cư và chỉ được bán cho những đối tượng khách hàng nhất định. Trong khi các nhà hàng Trung Quốc ở nước ngoài ban đầu thường điều chỉnh thực đơn của họ để phù hợp với khẩu vị và người tiêu dùng Mỹ, thì các cửa hàng trà sữa lại bán các loại đồ uống chưa qua chế biến, chủ yếu là bột cho khách hàng phần lớn là người châu Á.

Những cửa hàng này dù đơn sơ so với tiêu chuẩn ngày nay, chúng vẫn là một phần không thể thay thế trong tuổi thơ của nhiều thế hệ thanh thiếu niên người Mỹ gốc Hoa. Một phần là vì đồ uống này là một sự thay thế lành mạnh cho rượu và được các bậc cha mẹ chấp thuận.

Theo thời gian, các cửa hàng trà sữa, với những bộ sofa giá rẻ và nhạc pop châu Á đã trở thành địa điểm lui tới phổ biến. Những người Mỹ gốc Hoa trẻ tuổi đến đó để hẹn hò, làm bài tập về nhà hoặc gặp gỡ bạn bè.

Tuy nhiên, bên ngoài cộng đồng châu Á, trà sữa tiếp tục bị hoài nghi. Mãi cho đến những năm 2010, khi thế hệ những người uống trà sữa trân châu đầu tiên lớn lên và bắt đầu có được sức mạnh tiêu dùng ngày càng tăng, thì một thế hệ cửa hàng mới đã mọc lên với sự thu hút nhiều hơn.

Những cửa hàng mới này - nhiều cửa hàng do người Mỹ gốc Hoa mở ra đã bắt đầu hướng tới những đối tượng khách hàng lớn hơn, đồng thời thay thế siro và bột đóng chai trong các quầy hàng cũ bằng trái cây tươi, sữa nguyên kem và trà. Họ cũng thay đổi thiết kế cửa hàng thay vì lối trang trí ấm cúng chuyển sang kiểu dán đẹp, thân thiện với mạng xã hội và ánh đèn lung linh.

Ở một mức độ nào đó, sự gia tăng của trà sữa phản ánh sự phát triển của cộng đồng người nhập cư châu Á. Nó đã đi từ một sản phẩm hàng ngày, giá cả phải chăng cho những người nhập cư trở thành một thức uống thời thượng. Các quán trà sữa mới thường nằm ở các trung tâm đô thị sang trọng hoặc gần các trường đại học, nơi tập trung đông dân cư châu Á, thường là tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, trong một thời gian, khách hàng chính của những quán trà sữa kiểu mới này vẫn là người Mỹ gốc Hoa thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba hoặc sinh viên Trung Quốc học tại các trường học ở Bắc Mỹ.

Chính phương tiện truyền thông xã hội đã giúp nó trở thành xu hướng chính, khi những người hâm mộ đồ uống này đăng ảnh các loại trà trân châu cao cấp. Điều này đã giúp làm mới lại hình ảnh phổ biến của trà sữa, xóa bỏ những kỳ thị và biến nó thành một biểu tượng của chủ nghĩa châu Á.

Biểu tượng của văn hoá

Tất nhiên, không phải tất cả những người trong cộng đồng người gốc Á đều vui mừng khi trà sữa được gắn liền với văn hoá và bản sắc châu Á đã hiện diện mạnh mẽ ở phương Tây như thế nào. Arong, một người Hàn Quốc sinh ra ở Anh, nói với tôi rằng anh ấy thích uống trà sữa nhưng phủ nhận ý kiến cho rằng nó đại diện cho văn hoá quê hương anh ấy.

Một trường hợp khác là Yao, một sinh viên Trung Quốc ở Anh không có niềm đam mê đặc biệt với trà sữa. Cô cảm thấy thất vọng mỗi khi bạn cùng phòng người Anh luôn mặc nhiên tìm đến cô để hỏi uống trà sữa ở quán nào thì ngon.

Ở một khía cạnh nào đó, sự xuất hiện của trà sữa như một biểu tượng văn hoá của châu Á cũng phản ánh sự gia tăng bản sắc chính trị hỗn hợp như "người Mỹ gốc Á" trong những năm 1960. Khi thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1968, nó được các nhà hoạt động châu Á sử dụng để tập hợp cộng đồng, tránh dùng như "Phương Đông" có cảm giác phân biệt nhiều hơn.

Sự nổi lên của trà sữa trân châu là một câu chuyện kinh điển về sự trao đổi và hoà nhập giữa các nền văn hoá. Nhưng nó thực sự chỉ là một điểm khởi đầu cho hiện tượng thú vị hơn nhiều: Sự di trú toàn cầu và năng động của nhiều thế hệ người nhập cư.

Có thể sẽ có lúc người châu Á sống ở phương Tây cảm thấy mệt mỏi với những ý nghĩa văn hoá ngày càng tăng của trà sữa, nhưng hiện tại, việc nâng cốc để chúc mừng cho một thức uống đã đi xa hơn bất kỳ ai từng mơ tưởng.

Sự nổi lên của trà bong bóng là một câu chuyện kinh điển về sự trao đổi và truyền tải giữa các nền văn hóa. Nhưng nó thực sự chỉ là một điểm khởi đầu cho một hiện tượng thú vị hơn nhiều: sự di chuyển toàn cầu và sự năng động của nhiều thế hệ người nhập cư.

Có thể sẽ có lúc người châu Á sống ở phương Tây cảm thấy mệt mỏi với những ý nghĩa văn hóa ngày càng tăng của boba, nhưng hiện tại, trà sữa đã đi một quãng đường xa ít ai dám mơ tưởng thực sự vẫn là một kỳ tích.

Thiên Trường