|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Viện kiểm sát đề nghị không thu hồi 4.500 tỉ đồng từ CBBank

10:40 | 17/12/2018
Chia sẻ
Viện kiểm sát thấy rằng mặc dù ông Phạm Công Danh chuyển 4.500 tỉ đồng vào VNCB (nay là CBBank) để tăng vốn điều lệ nhưng nguồn gốc là bất hợp pháp, chưa được NHNN chấp nhận tăng vốn điều lệ cũng như hạch toán nợ phải trả. Do đó kháng cáo không trả 4.500 tỉ đồng của CBBank là đúng quy định.

Sáng 17/12, TAND Cấp cao TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 17 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

vien kiem sat de nghi khong thu hoi 4500 ti dong tu cbbank
Các bị cáo có mặt tại tòa.

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát (VKS) cho biết, đối với kháng cáo của ông Phạm Công Danh và Phan Thành Mai đề nghị thu hồi các khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét và rằng việc tách vụ án thành hai giai đoạn, ảnh hưởng đến trách nhiệm của các bị cáo, VKS nhận thấy vụ án xuất phát từ sự yếu kém của Ngân hàng Đại Tín nhưng đây là không phải là nguyên nhân chính, tòa sơ thẩm đã xem toàn bộ bối cảnh của vụ án.

VKS thấy rằng việc tách làm hai giai đoạn do đây là các vụ án độc lập, không làm pha loãng, cũng như ảnh hưởng đến trách nhiệm của các bị cáo. Vụ án giai đoạn 1 xử lý hành vi cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay để rút tiền trực tiếp của CBBank ra sử dụng còn vụ án này xử lý hành vi cố ý làm trái trong việc sử dụng tiền gửi của CB để bảo lãnh trái pháp luật.

Đây các vụ án độc lập xử lý các hành vi độc lập, không phải cùng một quyết định khởi tố vụ án rồi tách ra thành hai vụ án khác nhau nên không làm tăng nặng trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Đối với 12 bị cáo xin hưởng án treo, VKS cho rằng, các bị cáo là cấp dưới đã thực hiện chỉ đạo của ông Danh lập khống hồ sơ, tạo điều kiện cho ông Danh sử dụng số tiền hơn 6.100 tỉ đồng.

Với hậu quả nêu trên, hành vi của các bị cáo phải chịu mức án 7 - 10 năm nhưng tại phiên tòa sơ thẩm các bị cáo chỉ chịu mức án 3 - 5 năm là đã nhẹ, dưới mức hình phạt chuẩn.

Riêng bị cáo Trần Hiệp, HĐXX đã cho mức án tương xứng, phù hợp với vai trò nhưng hiện tại ông Hiệp đang bị ung thư giai đoạn cuối, mong HĐXX xem xét.

Về kháng nghị của VKS cấp cao tăng hình phạt đối với 4 bị cáo nguyên là giám đốc công ty "ma" do ông Danh thành lập bao gồm Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành và Nguyễn An Vinh, ốn bị cáo này đều được tuyên hưởng án treo, nay tiếp tục bị xét xử về một tội khác nhưng vẫn được áp dụng án treo là vi phạm Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng Thẩm phán nên đề nghị không cho 4 bị cáo này hưởng án treo.

Đối với kháng cáo của CBBank không đồng ý trả số tiền 4.500 tỉ đồng, VKS thấy rằng mặc dù ông Danh chuyển 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ nhưng nguồn gốc là bất hợp pháp, chưa được NHNN chấp nhận tăng vốn điều lệ cũng như hạch toán nợ phải trả, nên không có cơ sở thu hồi, do đó kháng cáo đúng quy định.

Theo VKS, việc khắc phục thiệt hại, đề nghị HĐXX xem xét, để khắc phục tối đa, thu hồi theo dòng tiền Phạm Công Danh đã vay và sử dụng.

Về kháng cáo của Ngân hàng Đại Dương, ông Trần Quí Thanh đòi 194 tỷ đồng, VKS đề nghị HĐXX xem xét theo quy định pháp luật để đảm bảo khắc phục vụ án.

Trong trường hợp giữ nguyên án sơ thẩm thu hồi theo quan điểm của Danh đã vay và sử dụng thì đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra, làm rõ hậu quả của việc thu hồi số tiền hơn 1.600 tỉ đồng của BIDV cũng như làm rõ trách nhiệm của những người phê duyệt quyết định cho vay đối với khoản tiền nêu trên.

Xem thêm

Minh Anh