Viconship chính thức lộ diện tại công ty vận tải biển Hải An sau khi mua thêm 2,15 triệu cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên 5% và trở thành cổ đông lớn kể từ cuối tháng 1.
Theo VDSC, trong nửa cuối năm 2023, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển sẽ có sự phân hóa rõ rệt khi lợi nhuận Gemadept được dự báo tăng trưởng, trong khi lợi nhuận Xếp dỡ Hải An và Viconship có thể suy giảm so với nửa đầu năm.
Chứng khoán BSC nhận định, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm nay nhờ thương vụ mua cảng Nam Hải Đình Vũ.
Viconship dự kiến vay trung, dài hạn 700 tỷ đồng từ Ngân hàng Bảo Việt để mua cảng Nam Hải Đình Vũ bên cạnh phương án chào bán 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông.
Viconship dự kiến chi 2.250 tỷ đồng để thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ. Trong đó, 1.050 tỷ đồng được công ty huy động từ các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cá nhân. 1.200 tỷ đồng còn lại đến từ đợt chào bán riêng lẻ.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao, đồng thời thua lỗ từ dự án đầu tư của công ty con khiến lợi nhuận sau thuế của Viconship quý III giảm gần 21% so với cùng kỳ.
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.