Tiêu dùng

Vì sao người Mỹ yêu thích phô mai?

22:21 | 11/09/2020

Chia sẻ

Trong khi ngành sản xuất bơ sữa Mỹ đã có những sản phẩm thử nghiệm trong một vài năm qua, doanh số phô mai tại thị trường nước này đã tăng mạnh trong nhiều thập niên qua và vẫn còn “dư địa” để tiếp tục tăng trong tương lai.
Vì sao người Mỹ yêu thích phô mai? - Ảnh 1.

Doanh số phô mai tại Mỹ đã tăng mạnh trong nhiều thập niên qua và vẫn còn “dư địa” để tiếp tục tăng trong tương lai. (Ảnh minh họa: toplist.vn)

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, người dân Mỹ tiêu thụ trung bình  hơn 14 pound (khoảng 6,3 kg) phô mai/người vào năm 1975. Con số này tăng lên khoảng 38 pound (17,2 kg) vào năm 2018. 

Trong khi đó, doanh số các sản phẩm khác của ngành sản xuất bơ sữa Mỹ vẫn trì trệ và thậm chí là sụt giảm. Ví dụ, mức tiêu thụ sữa nước của người dân Mỹ giảm từ 247 pound/người năm 1975 xuống còn 146 pound/người năm 2018.

Việc người dân Mỹ ngày càng tiêu thụ nhiều phô mai là nhờ sự phổ biến của món pizza. Phô mai Mozzarella của Italy (I-ta-li-a) từ chỗ “vô danh” đã trở thành loại phô mai phổ biến nhất tại Mỹ. 

Các chuỗi cửa hàng pizza lớn như Domino’s Pizza và Pizza Hut cung cấp dịch vụ bán mang đi và giao đồ ăn tận nhà cho một số lượng lớn người dân Mỹ. 

Ngoài ra, các chuỗi cửa hàng này thậm chí còn xuất khẩu pizza sang các thị trường nước ngoài cho dù họ là các doanh nghiệp Mỹ chứ không phải những công ty Italy - “quê hương” của pizza.

Tuy vậy, những thành tựu phát triển trong khâu đóng gói bao bì và mùi vị cũng làm gia tăng danh mục các loại phô mai được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa.  

Theo ông Paul Ziemnisky, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách đối tác sáng tạo toàn cầu của Hiệp hội thương mại Dairy Management, phô mai sợi ngày càng phổ biến và đạt doanh số khoảng 6 tỷ USD, tương đương xấp xỉ 1/3 doanh số của tất cả các loại phô mai tự nhiên.

Anh Quân