|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VEPR: Tỷ lệ tín dụng trên GDP Việt Nam đang tiệm cận tỷ lệ của thời kỳ bất ổn trước đây

13:23 | 16/01/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo của VEPR, tỷ lệ tín dụng trên GDP đang ở mức khoảng 135% GDP, cao hơn các quốc gia có trình độ phát triển tương đương. Tỷ lệ này đang tiệm cận với tỷ lệ của thời kỳ bất ổn trước đây, có thể dẫn đến rủi ro đối với cân đối tài chính của hệ thống ngân hàng.
 
vepr ty le tin dung tren gdp dang tiem can ty le cua thoi ky bat on truoc day NHNN mục tiêu 2018 tín dụng tăng 17%, phương tiện thanh toán tăng 16%

Theo số liệu NHNN cung cấp, tín dụng năm 2017 tăng hơn 18,17% so với năm 2016. Báo cáo tháng 12/2017 của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia ghi nhận tín dụng của Việt Nam cuối năm 2017 đã ở mức khoảng 135% GDP.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, con số này đang cao hơn các quốc gia có trình độ phát triển tương đương.

vepr ty le tin dung tren gdp dang tiem can ty le cua thoi ky bat on truoc day
Nguồn: Báo cáo của VEPR.

VEPR cho rằng tỷ lệ này đang tiến gần tới mức của thời kỳ bất ổn trước đó, do đó có thể dẫn tới rủi ro đối với cân đối tài chính của hệ thống ngân hàng.

Tuy cung tiền tăng trưởng thấp hơn năm 2016 hơn 2 điểm %, tỷ lệ M2/GDP của năm 2017 đã đạt mức khoảng 165%, cao hơn khá nhiều so với 146% của năm 2016.

Điều này cho thấy NHNN cần bắt đầu thận trọng với tốc độ tăng cung tiền vì có khả năng dẫn tới bùng phát lạm phát trong thời gian tới khi các ảnh hưởng trễ phát huy tác dụng.

Tín dụng năm 2017 tập trung phần lớn vào ngành công nghiệp, thương mại, chiếm tới 78,4% tổng tín dụng. Điều này một phần lý giải mức tăng trưởng ấn tượng ở khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như ở ngành dịch vụ trong năm vừa qua.

Tuệ An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.