|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Văn phòng SPS Việt Nam phản đối quy định mới về dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu

15:41 | 13/02/2017
Chia sẻ
Trong thư kiến nghị lần này, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Uỷ ban Châu Âu (EC) không áp dụng mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) mới với Metalaxyl trên hạt tiêu là 0,05 ppm. 
van phong sps viet nam gui thu phan doi lan 2 ve du luong metalaxyl tren hat tieu
Văn phòng SPS Việt Nam gửi thư phản đối lần thứ 2 về vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu (Nguồn: IT)

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) mới đây đã gửi thư kiến nghị lần 2 lên EC với đề nghị không áp dụng quy định MRL mới với chất Metalaxyl trên hạt tiêu là 0,05 ppm khi nhập vào Châu Âu.

Mức MRL mới với chất Metalaxyl này được EC kiến nghị lên WTO vào vào ngày 12/12/2016.

Văn phòng SPS Việt Nam nêu rõ, MRL đối với Metalaxyl cho phép trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu từ nhiều năm nay vẫn là 0,1ppm căn cứ trên các kết quả nghiên cứu của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA). Ngày 2/4/2015, EFSA vẫn tiếp tục công bố là mức MRL 0,1 ppm của Metalaxyl không có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Hơn nữa, hạt tiêu là mặt hàng gia vị, chỉ sử dụng với lượng dùng rất ít trong bữa ăn nhưng phải chịu tăng mức MRL của Metalaxyl từ 0,1 ppm lên 0,05 ppm; trong khi các loại nông sản khác như táo, lê lại vẫn giữ là 1 ppm và nho là 2 ppm.

Theo đó, Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng, việc nâng MRLs lên 0,05 ppm của Metalaxyl trên hạt tiêu không phải là để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và hoàn toàn phi lý.

Trước đó vào tháng 4/2016, EC từng đề nghị WTO thay đổi mức MRL cho phép đối với Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu là 0,01 ppm.

Trước sự việc trên, tháng 9/2016, sau khi tập hợp ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VPA và Hiệp hội Gia vị Châu Âu, Văn phòng SPS Việt Nam đã trình thư đề nghị EC giữ nguyên mức MRL đối với Metalaxyl là 0,1 ppm.

Ngay sau đó, EC đã có thư phản hồi với quyết định giữ nguyên mức MRL với chất Metalaxyl ở 0,1 ppm. Quyết định đó đã giúp hạt tiêu Việt Nam có nhiều cơ hội vào thị trường Châu Âu.

Hồng Vũ