|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

UBS: Fed có thể nâng lãi suất vào tháng 6 và tháng 9

12:42 | 19/05/2017
Chia sẻ
Công ty dịch vụ tài chính UBS hôm thứ Tư (17/5) cho biết các nhà kinh tế học của họ dự báo Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ tiến hành nâng lãi suất vào tháng 6, và sau đó là tháng 9 trong năm nay.

“Chúng tôi đang điều chỉnh thời gian cho hai lần tăng lãi suất trong năm nay, từ tháng 7 và tháng 12 sang tháng 6 và tháng 9, vì biên bản họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) lưu ý rằng chính sách tái đầu tư có thể sẽ thay đổi vào cuối năm nay”, UBS nói.

fed co the nang lai suat vao thang 6 va thang 9
Chủ tịch Fed, Janet Yellen. (Nguồn: CNBC)

Ngân hàng Trung ương Mỹ trước đó cho biết họ muốn tiến hành nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017. Lãi suất đã được nâng một lần trong buổi họp diễn ra hồi tháng 3.

Tại phiên họp trong tháng 5, Fed lựa chọn giữ nguyên mức lãi suất, bỏ qua sự suy yếu gần đây của nền kinh tế Mỹ, và nói rằng tăng trưởng chậm chạp trong quý I chỉ là tạm thời và các chỉ số của nền kinh tế nên được cải thiện.

Tuy nhiên, số liệu về nền kinh tế Mỹ cho thấy kết quả yếu hơn kỳ vọng đã phá hủy các dự báo phân tích, trong khi thị trường rúng động vì những thông tin phát ra từ chính quyền Washington trong tuần này. Kết quả là, đồng USD xuống đáy gần 6 tháng so với đồng franc Thụy Sĩ trong ngày thứ Tư và giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác. Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn đặt cược vào khả năng nâng lãi suất trong tháng 6 tới.

UBS cho biết thêm, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 4 cho thấy các công ty đã tạo ra thêm 211.000 việc làm, củng cố lập trường của Fed về tăng trưởng yếu trong quý I chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, UBS cảnh giác hơn trong nâng lãi suất vào tháng 9 của ngân hàng trung ương. Với việc Fed công bố rằng sẽ không tiến hành giảm quy mô tài sản cho đến khi việc nâng lãi suất nằm trong tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương, UBS đã nhìn ra trình tự làm việc của Fed trong việc nâng lãi suất và kết quả của các chỉ số kinh tế khi điều này xảy ra.

“Tháng 9 cũng là thời điểm thích hợp cho chủ tịch Fed bà Janet Yellen trình bày phương hướng chung của FOMC trong việc giảm bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, họ muốn thu thập nhiều dữ liệu hơn để xác nhận rằng nền kinh tế đang tăng trưởng như dự báo”, UBS cho biết. Bên cạnh đó, nếu các số liệu đều ổn định, Fed sẽ công bố việc cắt giảm bảng cân đối kế toán vào tháng 12.

“FOMC vẫn cảm thấy nhức nhối vì hiện tượng taper tantrum xảy ra khi Fed cho biết có thể cắt gói nới lỏng định lượng năm 2013, khiến các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế và đồng loạt bán ra trái phiếu, làm lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Dù họ tin rằng thị trường đã không nắm bắt chính xác tín hiệu của thông tin, nhưng họ sẽ cố gắng gấp đôi để truyền tải rõ ràng tiến trình thu hẹp quy mô tài sản. Cảnh báo này gợi ý rằng Fed sẽ không công bố việc kết thúc tái đầu tư và nâng lãi suất trong một lần họp. Ngoài ra, việc thu hẹp bảng cân đối kế toàn phụ thuộc nhiều số liệu kinh tế (đặc biệt là lạm phát) cho kết quả như dự báo”, USB nói.

Công ty tư vấn tài chính kết luận rằng: “Việc hoãn nâng lãi suất trong tháng 9 sẽ khiến việc giảm bảng cân đối kế toàn bị trì hoãn”.

Lyly Cao