|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá 'nhảy múa', lựa chọn giữ vàng, VNĐ... hay mua USD?

13:00 | 08/08/2018
Chia sẻ
Lựa chọn vàng, VNĐ hay USD là câu hỏi đặt ra đối với nhiều nhà đầu tư trong thời điểm tỷ giá ngày càng tăng cao hiện nay.Với những mục đích nhất định việc nắm giữ các loại tài sản này sẽ có giá trị khác nhau đối với các doanh nghiệp, cá nhân hay nhà đầu tư tài chính.
ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd Tỷ giá USD hôm nay (8/8) giảm, bảng Anh chạm đáy 5 tháng so với đồng euro
ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd Tỷ giá ngân hàng điều chỉnh, rời khỏi mức trần
ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd
Lựa chọn giữ vàng, VNĐ hay USD?

Thị trường ngoại tệ trong nước đang càng trở nên nóng hơn trong những tháng gần đây với tỷ giá đồng USD liên tục leo cao trên cả thị trường ngân hàng lẫn tự do.

Tỷ giá USD tăng cao ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý và kỳ vọng không những của nhà đầu tư tổ chức, doanh nghiệp mà còn cả cá nhân. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân có động tác găm giữ USD để chờ giá lên. Một bộ phận chọn bán USD để gửi VNĐ nhằm thu được mức lợi suất cao hơn. Cũng có người kiên trì giữ vàng để tránh khỏi tâm bão giá VNĐ với USD.

Câu hỏi đặt ra là nắm giữ tài sản nào trong ba loại này là có lợi nhất trong thời điểm hiện tại?

Giá vàng trong nước chững lại khi vàng thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới giảm dưới sức ép của đồng USD mạnh lên và kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bù đắp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào việc mua kim loại quý.

ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd
Chỉ số Kitco Gold Index (Nguồn: Kitco.com)
ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới trên Wall Street và Main Street ngày 3/8 (Nguồn: KitcoNews)

Ngày 2/8, giá vàng giảm xuống thấp nhất trong hơn một năm do USD mạnh lên nhờ nhận định lạc quan của Fed về kinh tế Mỹ và căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Giá vàng đã giảm đến 11% kể từ tháng 4.

Kết quả khảo sát về triển vọng giá vàng trên Wall Street và Main Stress (3/8) cho thấy sự chênh lệch giữa các quan điểm tăng và giảm giá. Trên Wall Street, kỳ vọng tăng giá đang chiếm ưu thế với 50%, ngược lại trên Main Street kỳ vọng giảm giá lại vượt trội với 57%.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng dao động ở mức thấp và đang cho dấu hiệu tạo đáy.

ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd
Diễn biến giá vàng SJC trong nước (Nguồn: phuquy)

Trong khi đó, giá vàng trong nước đang chuyển động trong một biên độ hẹp (36,66 - 36,97 triệu đồng/lượng) sau thời gian biến động mạnh đầu năm (36,6 - 37,4 triệu đồng/lượng). Việc thu hẹp biên độ biến động giá cho thấy vàng đang chững lại và chờ nhịp điều chỉnh của thị trường thế giới. Như vậy, có thể nhận thấy trong ngắn hạn vàng không phải là lựa chọn tốt nhất để đầu tư.

Giữ VNĐ hay USD?

Giữ USD là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp khi tỷ giá ngày càng lên cao và liên tục tạo đỉnh mới. USD tăng giá đồng nghĩa VNĐ giảm giá, người nắm giữ USD ngay lập tức sẽ cảm thấy giá trị tài sản của mình tăng lên.

Tính đến sáng ngày 7/8, tỷ giá trung tâm đang nằm trên đỉnh cao nhất từ khi ra đời (năm 2015) ở mức 22.676, tăng 26 điểm kể từ đầu tháng 7 và tăng 261 điểm tương đương 1,16% so với đầu năm (tại ngày 2/1/2018 là 22.415 VNĐ/USD).

Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng liên tục tiến sát và có nhiều thời điểm duy trì ở mức trần quy định của NHNN, tính từ đầu năm tỷ giá ngân hàng đã tăng từ 2,6 - 2,7%. Tỷ giá chợ đen cũng leo thang với giá bán USD có thời điểm lên tới 23.580 VNĐ/USD.

Đối với những tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng USD để trao đổi, giao dịch, việc nắm giữ càng nhiều USD sẽ có lợi hơn rất nhiều trong xu hướng tăng giá của đồng USD như hiện nay. Các chuyên gia tài chính cho rằng việc sử dụng các hợp đồng quyền chọn, tương lai sẽ giúp cho các doanh nghiệp chống chọi tốt hơn với biến động tỷ giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên nếu mua USD để thuần tuý tích trữ giá trị tại thời điểm hiện tại cũng chưa hẳn là một lựa chọn tốt khi nhìn từ góc độ sinh lời. Chính sách chống đô la hoá tại Việt Nam đã được kéo dài trong những năm qua khi duy trì lãi suất huy động USD ở mức 0% và chưa có dấu hiệu thay đổi.

ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd
Ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN (Ảnh: DB)

Theo nhận định của ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, gửi VNĐ vẫn là lựa chọn tốt nhất khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm VNĐ ở mức hợp lý (hiện bình quân 5 - 8%/năm tùy theo kỳ hạn) và lạm phát năm nay được Chính phủ cam kết không quá 4%. Như vậy, việc gửi tiết kiệm VNĐ vẫn có lãi hơn nhiều so với giữ USD với lãi suất 0%.

Ông Andreas Hauskrecht - Giáo sư Đại học Indiana Hoa Kỳ, Thành viên nhóm sáng kiến Việt Nam cũng cho rằng: "Tỷ giá không phải là điều đáng lo ngại đối với Việt Nam".

Ông nhận định chưa có dấu hiệu nào cho thấy dòng vốn nước ngoài (FII và FDI) rút khỏi Việt Nam khi thị trường vẫn còn đang hấp dẫn cho dù rủi ro quốc gia có tăng lên. Khi dòng vốn chảy vào Việt nam, NHNN sẽ phải tiếp tục can thiệp bằng cách mua vào ngoại tệ để ngăn cản sự tăng giá của VNĐ.

Đồng thời, ông cho rằng với quy mô dự trữ ngoại hối cao kỷ lục hiện nay, NHNN hoàn toàn có đủ công cụ, tiềm năng để kiểm soát giá trị đồng nội tệ.

Nguyên nhân nào dẫn đến biến động tỷ giá tại Việt Nam?

Theo TS. Nguyễn Xuân Thành - Chuyên gia Kinh tế cấp cao, Giảng viên chương trình Fullbright, áp lực đến thị trường tiền tệ Việt Nam hiện nay đến từ hai yếu tố là chính sách lãi suất của Fed và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Chính sách tăng lãi suất của Fed khiến đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác trên thế giới. Từ đó khiến cho dòng vốn vào thị trường các nước mới nổi tăng với tốc độ chậm hơn.

Mặt khác, do hầu hết các tài sản tài chính trên thế giới đều được định giá bằng đồng USD nên ảnh hưởng tăng giá đồng USD nhanh chóng lan toả trên thế giới. Điều này được phản ánh rõ rệt khi hàng loạt các đồng tiền giảm giá nhanh so với USD như: nhân dân tệ (Trung Quốc), Rupiah của Indonesia, Rupia của Ấn Độ, Peso của Philippine, Peso của Argentina,...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc làm giảm giá đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD, qua đó tác động đến đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại với Mỹ và Trung Quốc trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng hiện tại, chiến tranh thương mại là yếu tố tác động mạnh mẽ đến tỷ giá tại Việt Nam hơn là việc Fed tăng lãi suất.

Theo CTCP Chứng khoán HSC, VNĐ giảm giá ít hơn các đồng tiền khác nhờ có sự hỗ trợ của các yếu tố kinh tế vĩ mô và nợ bằng ngoại tệ ở mức vừa phải. Việt Nam được nhận định nằm trong nhóm có triển vọng kinh tế vĩ mô tốt nhất trong số các nền kinh tế sơ khai và mới nổi.

ty gia nhay mua lua chon giu vang vnd hay mua usd

Trong nhận định ngày 6/8, HSC cho rằng hiện nay đồng VNĐ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến động của chỉ số Dollar Index DXY. Và rủi ro lớn nhất đối với tiền đồng là khi DXY tiếp tục tăng và vượt mốc 97. Trước đó khi chỉ số phá vỡ ngưỡng này trong năm 2015 và lập lại trong năm 2016, tiền đồng đã lần lượt mất giá 5% và 2% trong hai năm này.

Xem thêm

Diệp Bình