Các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, nhưng nhiều vướng mắc về thủ tục, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu.
UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị nối từ ga Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Trong khi tuyến metro số 1 đang thi công cầm chừng chờ vốn, tuyến số 2 mới 'xin' tăng vốn, TP.HCM có công văn yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhanh chóng xem xét, trình Chính phủ thông qua đề xuất dự án tuyến metro số 3a (tuyến Bến Thành - Tân Kiên).
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tỏ ý quan ngại về chậm phân bổ vốn cho tuyến Metro số 1 ở TP.HCM và một số dự án khác do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11-2017 để trả nợ nhà thầu làm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Việc Trung ương phân bổ vốn chậm cho dự án tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên) ảnh hưởng rất lớn và có khả năng phá vỡ tiến độ thi công của dự án.
Giữa tháng 12, giá đất Biên Hòa, Nhơn Trạch, Đức Hòa, Long Hậu... đều đua nhau thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn 15-20% so với đầu năm do hạ tầng kết nối các địa bàn này với Sài Gòn đang chuyển biến tích cực.
Nhà phân tích của Stockmap dự báo thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ bật lên tại vùng 1.250 điểm. Một số cổ phiếu đáng chú ý kể đến HVN, VOS, BAF, HAG…