Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
TP HCM cho biết, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng dẫn đến nợ lương người lao động.
Với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.
Tư vấn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dừng nhiều dịch vụ tư vấn cho dự án từ ngày 2/7 do chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết dự kiến hôm nay ngày 10/5 sẽ vận chuyển đoàn tàu số 2 đến Depot Long Bình và nâng hạ 3 toa tàu số 2 lên ray T1. Cả hai đoàn tàu này đều được sản xuất từ Nhật Bản.
Cuối tháng 4 vừa qua, TP HCM đã thông tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, giải quyết "rốn ngập" bấy lâu. Cùng với đó, đường Lê Lợi cũng được dỡ một phần rào chắn sau 7 năm thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Sau hơn 7 năm rào chắn để phục vụ cho quá trình thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đường Lê Lợi (quận 1, TP HCM) đã được tái lập mặt bằng vào chiều ngày 29/4.
Theo hồ sơ thiết kế, trọng lượng gối cầu được duyệt là 126,1 kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117 kg. Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) yêu cầu tổng thầu là liên danh Sumitomo - Cienco 6 chứng minh gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.
Tổng tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 71% và dự kiến sẽ thực hiện chạy thử tàu từ depot Long Bình đến nhà ga Bình Thái vào tháng 8 năm nay.
Lãnh đạo TP HCM từng kì vọng cuối tháng 4 vừa qua sẽ phê duyệt được tổng mức đầu tư, từ đó gỡ nút thắt để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuy nhiên đến thời điểm này, mốc hoàn thành dự kiến sẽ lùi lại 1 năm so với dự định trước đó.
UBND TP HCM vừa chấp thuận lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 quanh các nhà ga của những tuyến đường sắt đô thị bằng ngân sách thành phố, trong phạm vi bán kính từ 500 – 1000 m, ưu tiên thực hiện tại các vị trí đất công, vị trí nhà ở chưa ổn định.
Trong chuyến thị sát công trường tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cuối năm 2020 thông tuyến kỹ thuật và năm 2021 khánh thành.