|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Công ty vận hành metro số 1 nợ lương nhân viên kéo dài, TP HCM gửi công văn khẩn đến Bộ Tài chính

07:00 | 07/04/2023
Chia sẻ
TP HCM cho biết, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng dẫn đến nợ lương người lao động.

UBND TP HCM vừa có công văn số 1222/UBND-KT kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty vận hành metro số 1).

Công văn từ TP HCM nêu rõ, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Do không có tiền trả lương, từ tháng 8/2021 đến nay có 21 trong tổng số 36 người đã nghỉ việc. Hiện tại, người lao động của công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

UBND TP HCM cũng cho biết, ngoài tiền lương còn nợ, do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để duy trì nơi làm việc.

 Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác từ cuối năm nay. (Ảnh: Trường Nguyên).

Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các nhà thầu xây lắp tuyến metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.

Do đó, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty vận hành metro số 1 để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1 vào cuối năm nay.

Trong trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.

Công ty Metro số 1 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP HCM làm chủ sở hữu. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015-2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 khi hoàn thành. 

Hạ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).