Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự tính khai thác ngày 22/12, với mức 6.000-20.000 đồng/lượt, vé tháng 300.000 đồng, ngoài ra còn vé 1-3 ngày, không giới hạn lượt đi.
Loạt cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đã hoàn thiện chờ khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại vào cuối năm.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử từ đầu tháng 10 sau thời gian đào tạo lý thuyết, thực hành cho nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 - HURC1.
UBND TP Hà Nội dự kiến thống nhất khung tiêu chuẩn cho metro về khổ đường, độ rộng đầu máy toa xe, công nghệ cấp điện để đảm bảo kết nối, vận hành sau này.
Từ kinh nghiệm thế giới, nếu thành phố không hoàn thành được đường sắt đô thị thì khó giải quyết được tắc nghẽn giao thông, theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng, song chủ đầu tư cho rằng chưa đủ pháp lý.
Dựa trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
TP HCM cho biết, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng dẫn đến nợ lương người lao động.
Với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.