Loạt cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đã hoàn thiện chờ khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại vào cuối năm.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử từ đầu tháng 10 sau thời gian đào tạo lý thuyết, thực hành cho nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 - HURC1.
UBND TP Hà Nội dự kiến thống nhất khung tiêu chuẩn cho metro về khổ đường, độ rộng đầu máy toa xe, công nghệ cấp điện để đảm bảo kết nối, vận hành sau này.
Từ kinh nghiệm thế giới, nếu thành phố không hoàn thành được đường sắt đô thị thì khó giải quyết được tắc nghẽn giao thông, theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng, song chủ đầu tư cho rằng chưa đủ pháp lý.
Dựa trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
TP HCM cho biết, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng dẫn đến nợ lương người lao động.
Với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.
Tư vấn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dừng nhiều dịch vụ tư vấn cho dự án từ ngày 2/7 do chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết dự kiến hôm nay ngày 10/5 sẽ vận chuyển đoàn tàu số 2 đến Depot Long Bình và nâng hạ 3 toa tàu số 2 lên ray T1. Cả hai đoàn tàu này đều được sản xuất từ Nhật Bản.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.