|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

9 cầu đi bộ nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên sau khi hoàn thành

16:08 | 13/11/2024
Chia sẻ
Loạt cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đã hoàn thiện chờ khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại vào cuối năm.

 

Hệ thống đi bộ kết nối các ga trên cao Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án.

Dọc tuyến có 9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, công viên công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia) xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga. Tùy vị trí, mỗi cầu dài 80-150 m, rộng khoảng 3,5 m, cao gần 5 m.

Tại ga trên cao Thảo Điền, kết cấu cầu đã cơ bản hoàn thành, mái che đã được lắp đầy đủ.

 

Hạng mục cầu đi bộ ở ga Thảo Điền được thiết kế hai nhánh, gồm một nhánh kết nối qua đường song hành Võ Nguyên Giáp và nhánh băng qua cầu Đen dẫn vào công viên dưới dạ cầu Sài Gòn.

 

Cầu đi bộ bắc ngang đường Võ Nguyên Giáp dọc xa lộ Hà Nội nơi có lưu lượng xe đông.

 

Cách ga Thảo Điền khoảng một km là ga An Phú cũng hoàn thiện cầu đi bộ. Những ngày này, các tàu metro cũng vận hành thử như khai thác thương mại, hoạt động từ 5h-23h30 mỗi ngày.

 

Cầu đi bộ kết nối ga metro Phước Long đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện... Tại khu vực này, 4 lối lên xuống cầu được xây dựng để thuận tiện cho khách đi lại.

Phía dưới ga có bãi đậu xe máy, taxi, buýt với diện tích khoảng 1.000 m2. Bốn nhà ga khác cũng có bãi đậu xe tương tự nhằm thuận tiện cho khách đi metro, gồm: Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Văn Thánh.

 

Lối hành lang trên cầu đã được lót gạch, làm bồn hoa được lắp mái che đầy đủ.

 

Là một trong những cầu đi bộ được triển khai cuối cùng, công trình ở ga Thủ Đức đã hoàn thiện phần kiến trúc, lắp mái che.

 

Cầu thang lên xuống cầu đi bộ khu vực ga Thủ Đức đã hoàn thành, đang rào chắn và chỉ cho sử dụng khi tuyến metro hoạt động chính thức.

 

Cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao là công trình được xây dựng đầu tiên, hoàn thành hồi đầu năm nay. Từ mái vòm đến lan can có được thiết kế khoảng thông gió, phía trong đã được lát gạch, chỉ dẫn cho người khuyết tật...

 

Cách ga Khu Công nghệ cao 15 km là cầu đi bộ ga Tân Cảng, đoạn đầu khu vực trung tâm thành phố. Tân Cảng là ga lớn nhất và kiến trúc khác biệt so với các ga trên cao của Metro Bến Thành - Suối Tiên. Nhà ga này được thiết kế 4 làn tàu chạy (các ga khác có 2 làn) để sau này làm điểm trung chuyển cho tuyến Metro Số 5 (cầu Sài Gòn - ngã tư Bảy Hiền).

 

Phối cảnh cầu đi bộ sau khi hoàn thành.

Theo chủ đầu tư, các cầu đi bộ được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh. Khi hoàn thành, dọc hai bên cầu bố trí bồn hoa, cây xanh, kết hợp thông gió tự nhiên. Để tăng kết nối và thuận tiện cho người khuyến tật, lớn tuổi... thành phố tính toán lắp đặt thang máy tại các cầu đi bộ.

"Ngoài giúp khách thuận tiện đi lại, cầu cũng là lối thoát hiểm nếu ga xảy ra sự cố", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Vị trí 14 nhà ga Metro số 1 và cầu đi bộ kết nối. (Đồ họa: Khánh Hoàng).

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, Thủ Đức. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.

Theo chủ đầu tư, từ ngày 18 đến 30/11, liên danh tư vấn độc lập hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn và trình nộp Cục Đường sắt thẩm định. Kết quả sau đó được cơ quan thẩm quyền nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào khai thác thương mại, dự kiến tháng 12 năm nay.

Thanh Tùng

ĐHĐCĐ bất thường HSC: Dự báo lợi nhuận 2024 trên 1.300 tỷ đồng, tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng
Tổng Giám đốc HSC, cho biết tỷ lệ cho vay margin trên vốn chủ sở hữu của công ty đã áp sát ngưỡng tối đa quy định. Đồng thời, công ty cần chuẩn bị trước cho kịch bản thị trường xuất hiện nhịp tăng, nhu cầu sử dụng margin của khách hàng lên cao trong tương lai vì vậy tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng là rất cấp bách.