Nhà đất

TP HCM điều chỉnh quy hoạch bán kính 500 – 1.000m quanh các nhà ga metro

11:38 | 03/07/2019

Chia sẻ

UBND TP HCM vừa chấp thuận lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 quanh các nhà ga của những tuyến đường sắt đô thị bằng ngân sách thành phố, trong phạm vi bán kính từ 500 – 1000 m, ưu tiên thực hiện tại các vị trí đất công, vị trí nhà ở chưa ổn định.

UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị tỉ lệ 1/500 xung quanh các nhà ga của tuyến metro số 1 (đoạn từ ga Văn Thánh đến ga Suối Tiên) và tuyến metro số 2.

Đồng thời thành phố cũng chấp thuận lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 xung quanh các nhà ga của những tuyến đường sắt đô thị còn lại trong phạm vi bán kính từ 500 – 1000 m. Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và ưu tiên thực hiện tại các vị trí đất công, vị trí nhà ở chưa ổn định.

metro_15_zing2_1

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Zing.vn)

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng được giao sớm nghiên cứu thực hiện quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị tỉ lệ 1/500 dọc các tuyến đường có động lực phát triển và khu vực xung quanh các nhà ga của những tuyến đường sắt đô thị.

Còn Trung tâm Phát triển quỹ đất được giao làm đơn vị tổ chức bán tài sản công đối với 3.790 căn hộ chung cư tại các lô đất R1, R2, R3, R4 và R5 thuộc khu 38,4 ha phường Bình Khánh, quận 2.

Ngoài ra, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế khu vực nhà ga Trung tâm Bến Thành theo hình thức thi tuyển quốc tế, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và hài hòa với không gian đô thị xung quanh.

Kết quả thi tuyển hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

Công trình trụ sở Hỏa xa tại số 136 Hàm Nghi, phường Bến Thành, quận 1 dự kiến được sử dụng làm Trung tâm điều khiển tích hợp các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2025, thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.

Thông tin cụ thể một số tuyến như sau:

Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dài khoảng 19,7 km; dự kiến kéo dài tới thành phố Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.

Tuyến số 2 Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - (nhánh vào Depot Tham Lương) - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 48 km;

Tuyến số 3A Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - ga Tân Kiên, dài khoảng 19,8 km. Tuyến số 3A được nghiên cứu kéo dài kết nối thành phố Tân An (tỉnh Long An) từ ga Hưng Nhơn đi dọc theo quốc lộ 1.

Tuyến số 3B Ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Hiệp Bình Phước, dài khoảng 12,1 km; được nghiên cứu kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.

Tuyến số 4 Thạnh Xuân - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trung - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, dài khoảng 36,2 km.

Tuyến số 4B Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) - Nguyễn Thái Sơn - Hồng Hà - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Công viên Hoàng Văn Thụ - Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5), dài khoảng 5,2 km.

Tuyến số 5 Bến xe cần Giuộc mới - quốc lộ 50 - Tùng Thiện Vương - Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn, chiều dài khoảng 26 km.

Tuyến số 6 Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - Vòng xoay Phú Lâm, dài khoảng 5,6 km.

N. Lê