|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM yêu cầu các quận tham mưu việc khai thác quỹ đất dọc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

17:01 | 20/05/2019
Chia sẻ
UBND TP HCM giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND quận 1, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức nghiên cứu, tham mưu đề xuất với thành phố phương án khai thác, sử dụng các khu đất dọc hai bên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi đến các Sở liên quan và UBND các quận, huyện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trên địa bàn thành phố.

TP HCM yêu cầu các quận tham mưu việc khai thác quỹ đất dọc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 1.

UBND TP HCM giao các Sở và quận liên quan nghiên cứu, tham mưu cho thành phố phương án khai thác, sử dụng các khu đất dọc hai bên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. (Ảnh: Đầu tư Tài chính)

Trong đó, thành phố giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND quận 1, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức khẩn trương nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND TP phương án khai thác, sử dụng các khu đất dọc hai bên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), để hình thành hoàn chỉnh tuyến metro, cần phải có quỹ đất cho công trình phụ trợ, kết nối metro; cần có quỹ đất dọc hành lang metro cho phát triển, chỉnh trang đô thị, tận dụng được giá trị sử dụng đất tăng cao do metro mang lại.

Tuy vậy, do chưa có kinh nghiệm nên hiện quy hoạch không đề cập đến vấn đề này, các dự án metro chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến metro và nhà ga. Quỹ đất dành cho các công trình kết nối các khu vực liền kề với nhà ga như đường tiếp cận, quảng trường ga, các bãi đậu xe trung chuyển… chưa được quy hoạch cụ thể cùng với các dự án metro. Việc này sẽ gây trở ngại khi vận hành các tuyến metro.

MAUR kiến nghị UBND TP cần giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì nghiên cứu các dự án xây dựng công trình liên phương thức kết nối các nhà ga metro; đồng thời nghiên cứu quy hoạch phát triển đô thị xung quanh các nhà ga dựa trên mô hình phát triển theo định hướng giao thông (TOD) mà nhiều nước đã làm.

Trong buổi tiếp xúc giữa doanh nghiệp và lãnh đạo TP mới đây, công ty S.S.G 2 cho rằng đã  xin tự bỏ vốn để đầu tư xây dựng Dự án đường đi bộ trên cao kết nối từ Dự án chung cư Thảo Điền Pearl, số 12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, quận 2 với ga metro Thảo Điền (ga số 6), thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để phát huy hiệu quả khai thác metro và khu vực lân cận nhà ga đồng thời tăng tiện ích phục vụ nhân dân, như cách làm của Singapore.  Tuy nhiên Đã hơn 6 năm qua, S.S.G 2 không thể thương lượng được với 3 hộ dân đang sử dụng khoảng 230 m2 đất trong lộ giới xây cầu dẫn đi bộ trên cao để kết nối ga metro.

Về trường hợp này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc trình UBND TP HCM xác định dự án tuyến đường đi bộ trên cao kết nối với ga metro thuộc loại dự án phục vụ lợi ích công cộng, thuộc diện nhà nước quyết định thu hồi đất để UBND quận 2 có cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Được biết, tuyến metro số 1 của TP HCM đã thi công hơn 63% và theo kế hoạch sẽ đưa vào vận hành kỹ thuật trong năm 2020, vận hành khai thác thương mại vào năm 2021. Tuy nhiên, quỹ đất xung quanh công trình vẫn chưa được tận dụng, khai thác hiệu quả.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là một trong hai dự án metro đang được triển khai thực hiện tại TP HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm 2,6 km, đoạn đi cao 17,1 km, bao gồm 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư 236,626 tỉ yên (vốn vay ODA Nhật Bản), tương đương 47.325 tỉ đồng.

N. Lê