|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tương lai của các cây xăng sẽ trôi về đâu khi xe điện lên ngôi?

14:44 | 21/04/2022
Chia sẻ
Xe điện đang dần thay thế xe xăng để trở thành tương lai chủ đạo cho việc di chuyển trên toàn cầu, điều này khiến các trạm sạc xe điện trở nên quan trọng hơn so với các cây xăng.

Tại Mỹ, xe điện đang từng bước chiếm lĩnh thị trường ô tô. Nhà Trắng đặt mục tiêu một nửa số xe mới được bán ra ở Mỹ vào năm 2030 là xe điện, và những gã khổng lồ ngành ô tô như GM và Volvo cũng có kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện. Tương lai của xe điện đang rộng mở, kéo theo sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trạm sạc nhanh. Trong bối cảnh như vậy, tương lai của các cây xăng đang bị nghi ngờ, theo The Vox.

Tầm quan trọng của các trạm xăng giảm xuống

Các trạm xăng là một phần không thể thiếu với người Mỹ, nơi họ tới đổ xăng hoặc mua đồ ăn nhẹ. Dù vậy, những trạm xăng này không có nhiều ý nghĩa với các chủ xe điện đang ngày càng tăng ở quốc gia này.

Dù một số trạm xăng đã lắp kèm trạm sạc xe điện, nhưng mọi người không thích việc chia sẻ này. Các bộ sạc xe điện có thể lắp ở hầu hết mọi nơi với mạng lưới điện dày đặc, từ nhà để xe của công ty cho tới các cửa hàng Starbucks, cây xăng dần trở nên lỗi thời.

Rob Barrosa, lãnh đạo cấp cao của Electrify America, một trong những đơn vị cung cấp trạm sạc nhanh hàng đầu tại Mỹ chia sẻ: “Làm thế nào để chúng ta có thể lưu trữ được nguồn năng lượng? Đó là câu hỏi dễ trả lời hơn nhiều với các trạm sạc xe điện, thay vì phải chôn những thùng xăng khổng lồ xuống đất”.

Một trạm xăng bị bỏ hoang tại Mỹ. (Ảnh: The Vox).

Đây là một thông tin không vui với các trạm xăng. Các nhà phân tích của Boston Consulting Group ước tính rằng nếu xe điện bùng nổ, sẽ có tới 80% thị trường bán lẻ nhiên liệu có thể không có lãi vào năm 2035.

Nếu nhu cầu về xăng hoàn toàn biến mất, nhiều nơi trong số hơn 100.000 trạm trên khắp nước Mỹ có nguy cơ bị đóng cửa. Nếu họ không thể bán nhiên liệu, các trạm xăng sẽ phải vật lộn để kiếm tiền vì mọi người thường mua sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi khi đổ xăng.

Vì vậy, nếu những doanh nghiệp này muốn tồn tại, họ cần phải bắt đầu tái cấu trúc vì một thế giới không khí đốt. Điều đó có thể khó thực hiện, hoặc thậm chí là không thể. Việc lắp đặt bộ sạc xe điện ở các vị trí trạm xăng hiện tại tương đối tốn kém. Ngoài ra, những địa điểm đó có thể trở nên không liên quan khi các nhà sản xuất ô tô, công ty trạm sạc và chính phủ chạy đua để xây dựng một mạng lưới bộ sạc xe điện hoàn toàn mới.

Không ai có thể đoán trước tương lai, xong có một điều chắc chắn sẽ xảy ra, đó là nếu xe điện bùng nổ, cấu trúc cuộc sống của con người sẽ thay đổi.

Thay đổi để thích nghi

Các trạm xăng hiện đóng vai trò là người trung gian giữa ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và người lái xe. Các công ty dầu khí cần một nơi để họ có thể dễ dàng phân phối sản phẩm của mình cho khách hàng, và những người lái xe cần một nơi thuận tiện, đáng tin cậy để đổ đầy bình xăng của họ.

Bên cạnh đó, các trạm xăng không chỉ kinh doanh khí đốt hay dầu diesel. Họ cũng kiếm tiền bằng cách bán thức ăn, rượu, thuốc lá, vé số và những thứ khác. Một số trạm xăng cung cấp dịch vụ cơ khí và một số có cả nhà hàng bên trong khuôn viên.

Để điều chỉnh mô hình kinh doanh cho thời đại xe điện, một số trạm xăng hiện đang lắp đặt bộ sạc Cấp 3 cùng với các máy bơm cũ và cửa hàng tiện lợi. Một số bộ sạc nhanh khiến việc sạc đầy pin xe điện nhanh như cách đổ đầy bình xăng trước đây, và tất nhiên tối ưu hơn việc sạc ở nhà.

Một số chủ sở hữu trạm xăng đã hoặc đang lắp đặt bộ sạc Cấp 3 chia sẻ trên Recode rằng mục tiêu của họ là trở thành "người linh hoạt", thu hút cả khách hàng sử dụng xe xăng và xe điện.

Tuy nhiên, đối với nhiều trạm xăng, chi phí của một bộ sạc xe điện quá lớn, khiến họ gặp khó. Bản thân bộ sạc xe điện có giá lên tới hàng chục nghìn USD. Đây là một khoản chi lớn với các doanh nghiệp nhỏ.

Chi phí tổng thể có thể cao hơn vì việc lắp đặt thường bao gồm những công đoạn khác như khoan qua đường nhựa và đặt hệ thống dây điện,…

Chris Bambury, người điều hành một số trạm xăng ở California, nói với Recode rằng chỉ riêng việc thiết lập 4 bộ sạc xe điện một trong những cơ sở kinh doanh của ông cũng tốn khoảng nửa triệu USD.

Một thách thức lớn hơn là việc các trạm xăng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các bộ sạc xe điện công cộng khác. Dữ liệu do Bộ Năng lượng Mỹ thu thập cho thấy, trong số các địa điểm sạc công cộng mà cơ quan này theo dõi đầy đủ, hiện có nhiều bộ sạc công cộng đặt tại các khách sạn và nhà trọ, trung tâm mua sắm và các tòa nhà chính phủ hơn so với bộ sạc đặt tại trạm xăng và cửa hàng tiện lợi.

 Các trạm xăng phải lắp thêm bộ sạc xe điện. (Ảnh: The Vox).

Cuộc chiến vì tương lai của sạc xe điện

Vì một số lý do, chính phủ Mỹ thực sự muốn thuyết phục mọi người rằng xe điện dễ sử dụng như xe xăng, vì vậy họ đang xây dựng một số lượng lớn các trạm sạc ở những vị trí thuận tiện.

Để đẩy nhanh nỗ lực này, Nhà Trắng có kế hoạch chi 5 tỷ USD như một phần của mục tiêu xây dựng hơn 500.000 bộ sạc công cộng trên khắp đất nước vào cuối thập kỷ này. Số tiền đó sẽ được phân phối cho các tiểu bang, với mục tiêu cứ 50 dặm sẽ có một trạm sạc xe điện. Trong khi đó, chính quyền địa phương và tiểu bang đang tài trợ cho các doanh nghiệp lắp đặt bộ sạc tại trên địa bàn của họ.

Các trạm xăng không thực sự mặn mà với nỗ lực của chính phủ trong việc đặt bộ sạc xe điện ở khắp mọi nơi. Tại Georgia, nơi một số nhà sản xuất ô tô muốn xây dựng các nhà máy sản xuất mới tập trung vào xe điện, những đơn vị kinh doanh trạm xăng đang vận động cho đạo luật hạn chế vai trò tiềm năng của cơ quan quyền lực nhà nước trong việc sạc xe điện.

Ở cấp quốc gia, các nhóm vận động hành lang đại diện cho ngành công nghiệp trạm xăng và cửa hàng tiện lợi đã phản đối đề xuất của Quốc hội về việc xây dựng bộ sạc xe điện tại các trạm dừng công cộng trên đường liên bang vì theo họ, điều đó sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các trạm xăng.

Dù vậy, có lẽ trở ngại lớn nhất mà các trạm xăng phải đối mặt đó là việc sạc một chiếc xe điện giờ đây đã đơn giản hơn rất nhiều. Nhiều chủ sở hữu xe điện mua bộ sạc cắm vào ổ cắm tường tiêu chuẩn tại nhà giống như cách sạc laptop, smartphone,… và điều này hầu như loại bỏ nhu cầu tiếp nhiên liệu thường xuyên.

Đặc biệt, đây thường là những bộ sạc Cấp 1 với chi phí rẻ hơn, chỉ mất vài giờ để sạc đầy pin, và có thể sạc qua đêm. Hầu hết xe điện có khả năng đi được 260 dặm/lần sạc nên người dùng chỉ cần cắm một lần/ngày.

Vì vậy, ngay cả khi các trạm xăng có lắp bộ sạc nhanh, tệp khách hàng chính của họ trong tương lai có thể chỉ là những tài xế lái xe đường dài. Tình trạng này đang diễn ra ở Na Uy, nơi khoảng 90% ô tô mới được bán hiện nay là xe điện hoặc hybrid. Trong khi các trạm xăng đã nhanh chóng chuyển sang lắp đặt cổng sạc, nhiều tài xế xe điện ở Na Uy chỉ đến đó một lần/tháng.

Sự gia tăng của xe điện thực sự có thể dẫn đến một tương lai mới. Ví dụ, một số công ty tư nhân đang mở các điểm đến sang trọng của riêng họ với nhiều trạm sạc. Electrify America có kế hoạch mở một loạt phòng chờ du lịch hàng đầu, tập trung vào xe điện với các tán năng lượng mặt trời và không gian tổ chức sự kiện có thể cung cấp dịch vụ trông xe ở California và New York vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang thử nghiệm ý tưởng về các trạm sạc cao cấp. Tại California, Tesla đã mở một trung tâm sạc cho các phương tiện của mình, bao gồm sảnh khách, quầy bar espresso và wifi miễn phí. Porsche và Audi đang phát triển các kế hoạch tương tự cho các trạm của riêng họ.

 

 

Quốc Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.