Tung tính năng livestream và đố vui, Shopee quyết không chịu kém Lazada
Với Shopee Live, công ty Shopee muốn đáp ứng nhu cầu phát video trực tiếp ngày càng tăng của khách hàng ở Singapore, thông cáo báo chí của công ty nêu rõ.
Shopee Live cho phép người bán - bao gồm những thương hiệu lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những tiểu thương - phát video trực tiếp về sản phẩm và trả lời trực tiếp những câu hỏi của người xem. Khách hàng cũng có thể mua sản phẩm ngay trong quá trình phát video, theo Tech In Asia.
Một người bán trên nền tảng Shopee bán hàng với chức năng phát video trực tiếp Shopee Live. Ảnh: ditadi.net
Trước đó, Lazada - đối thủ lớn nhất của Shopee ở Đông Nam Á, đã công bố tính năng phát video trực tiếp trong ứng dụng trên điện thoại di động. Lazada từng triển khai tính năng này ở Thái Lan vào năm 2018 và vừa triển khai nó ở Philippines và Malaysia.
Ngoài Shopee Live, Shopee còn tung ra tính năng đố vui mang tên Shopee Quiz trong ứng dụng. Đây là trò chơi tương tác do những người có ảnh hưởng tại địa phương điều hành. Họ có thể thưởng cho những người đoán đúng bằng tiền ảo Shopee Coin hoặc sản phẩm của các nhãn hàng.
Người tham gia cũng có thể nhận phần thưởng trong các nhóm hoặc có cơ hội nhận phần thưởng bằng cách mời những người khác tham gia.
Giới tiêu dùng ưa chuộng livestream bán hàng vì nó hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế và loại bỏ tâm lí e ngại khi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng (không thể nhìn, chạm, thử sản phẩm). Nhờ livestream, người dùng "nhìn" sản phẩm thật, cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như có cơ hội nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây.
Số liệu mới nhất từ Bản đồ thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam của công ty so sánh giá iPrice cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay, Shopee tiếp tục dẫn đầu về số người dùng vào trang. Các vị trí tiếp theo thuộc về Tiki, Lazada, Sen đỏ và A đây rồi.
Mặc dù quí I/2018 gồm thời kỳ Tết Âm Lịch, vốn là thời gian thấp điểm đối với các trang TMĐT, đa phần các sàn giữ vững lượng truy cập so với quí trước. Lazada là sàn duy nhất giảm mạnh về lượt khách ghé thăm. Số lượt truy cập trung bình ba tháng đầu năm của Lazada Việt Nam là 29,1 triệu, giảm hơn 10% so với quí trước.
Ở thị trường Đông Nam Á, Shopee và Lazada cũng là hai nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu. Theo số liệu của iPrice, trong quý I năm nay, Lazada dẫn đầu tại các thị trường Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, còn Shopee dẫn đầu tại Việt Nam và Tokopedia dẫn đầu ở Indonesia.