|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Từ 1/5, được phép cấp tín dụng vượt giới hạn cho một số đối tượng khách hàng

07:19 | 04/04/2018
Chia sẻ
Khách hàng được cấp vốn vượt giới hạn phải đảm bảo không có nợ xấu trong ba năm gần nhất, Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) <3 và nhu cầu vốn của khách hàng thuộc các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên.
duoc phep cap tin dung vuot gioi han cho mot so doi tuong khach hang Xé rào cho vay không còn là chuyện lạ
duoc phep cap tin dung vuot gioi han cho mot so doi tuong khach hang NHNN yêu cầu tăng trường kiểm soát rủi ro cấp tín dụng vượt giới hạn

Khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên và đảm bảo được khả năng trả nợ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 13/2018/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, trình tự đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của TCTD. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2018.

Theo quyết định, khách hàng được cấp vốn vượt giới hạn phải đảm bảo không có nợ xấu trong ba năm gần nhất, Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) dưới 3 và nhu cầu vốn của khách hàng thuộc các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên.

duoc phep cap tin dung vuot gioi han cho mot so doi tuong khach hang

Khách hàng vay vốn, dự án, phương án được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đáp ứng các điều kiện sau:

Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định, không có nợ xấu trong ba năm gần nhất liền trước năm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn. Bên cạnh đó, phải có Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) dưới 3 (ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm tại thời điểm gần nhất với thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn).

Khách hàng có nhu cầu vốn để thực hiện các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực: điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng và các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên khuyến khích ; hay triển khai các chương trình, dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đã được TCTD thẩm định là đảm bảo khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ và quyết định cấp tín dụng; đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Điều kiện đối với TCTD cấp vốn

Đã đề xuất và thực hiện các thủ tục cần thiết về việc cấp tín dụng hợp vốn đối với dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn mà khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu vay vốn của một khách hàng; hoặc đã phát hành thư mời hợp vốn tới ít nhất 5 tổ chức tín dụng khác, đăng trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức tín dụng, các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian ít nhất 30 ngày làm việc nhưng không có tổ chức tín dụng khác tham gia hợp vốn.

Tại thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, TCTD đáp ứng các yêu cầu về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định pháp luật có liên quan.

Thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ được nêu tại hồ sơ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn và các văn bản phê duyệt chấp thuận cấp tín dụng vượt giới hạn trước đó.

Đảm bảo giới hạn cấp tín dụng quy định tại khoản 8 Điều 128 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 khi tính cả khoản cấp tín dụng vượt giới hạn đang đề nghị.

Tuệ An