|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trước loạt vụ mất tiền ngân hàng, chỉ hơn 10% khách hàng nhận thức rủi ro xuất phát từ chính bản thân mình

12:17 | 08/05/2018
Chia sẻ
Khảo sát cho thấy chưa đến 11% khách hàng Việt Nam nhận thức được rủi ro có thể xuất phát từ chính bản thân mình, trong khi con số này ở các nước khác là 60%.
truoc loat vu mat tien ngan hang xay ra chi hon 10 khach hang nhan thuc rui ro xuat phat tu chinh ban than minh Những 'chiêu mới' lấy cắp dữ liệu thẻ ATM của người dùng
truoc loat vu mat tien ngan hang xay ra chi hon 10 khach hang nhan thuc rui ro xuat phat tu chinh ban than minh Agribank đã hoàn tiền cho tất cả 12 chủ thẻ ATM bị rút trộm
truoc loat vu mat tien ngan hang xay ra chi hon 10 khach hang nhan thuc rui ro xuat phat tu chinh ban than minh Hàng trăm tài khoản ATM bị 'tấn công', đã đền tiền cho 3 chủ thẻ

Liên quan đến loạt vụ mất tiền ngân hàng xảy ra gần đây, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định với mức độ, cường độ càng nhiều của các vụ việc cần, đặt ra câu hỏi về mức độ bảo mật an toàn của hệ thống ngân hàng.

truoc loat vu mat tien ngan hang xay ra chi hon 10 khach hang nhan thuc rui ro xuat phat tu chinh ban than minh
TS Nguyễn Trí Hiếu.

Tuy nhiên, khẳng định đầu tiên ông cho rằng việc gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn nhất trong các phương tiện. Đó là phương tiện bảo mật tốt nhất.

Theo ông, có hai lý do gây ra thiệt hại chính là kỹ thuật và con người. Kỹ thuật là lỗ hổng của do công nghệ thông tin ngân hàng. Nguyên nhân thứ hai đến từ con người, do sai phạm của khách hàng, cán bộ của nhân viên ngân hàng. Và nguyên nhân đến từ con người chiếm hiều hơn nguyên nhân từ kỹ thuật. Đấy là tin xấu và cũng là tin vui, vì nguyên nhân từ phía con người sẽ dễ điều chính và thay đổi hơn so với việc đầu tư chi phí lớn vào cả một hệ thông ngân hàng.

Cũng cùng ý kiến với TS Nguyễn Trí Hiều, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin – NHNN cũng cho rằng những rủi ro chính gồm hạ tầng công nghệ, vận hành hệ thống, đạo đức nghề nghiệp của nhân viên ngân hàng và sai phạm của khách hàng. Trong đó, nguyên nhân về hạ tầng công nghệ chỉ chiếm 20%, còn lại 80% đến từ vận hành của hệ thống, đạo đức của nhân viên ngân hàng và sai phạm của khách hàng.

Khảo sát cho thấy chưa đến 11% khách hàng Việt Nam nhận thức được rủi ro có thể xuất phát từ chính bản thân mình, trong khi con số này ở các nước khác là 60%. Điều đó cho thấy, bên cạnh lỗ hỗng về bảo mật thông tin, về đạo đức của nhân viên ngân hàng, thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng đến từ việc bảo mật thông tin của chính mình.

Hệ thống công nghệ của ngân hàng được trang bị khá tốt, khả năng tội phạm mạng tấn công được là khá thấp, nên các tội phạm mạng chuyển sang các đối tượng dễ bị tổn thương hơn là khách hàng. Vì vậy, khách hàng cần nhận thức rõ hơn nữa: quyền và các nghĩa vụ của khách hàng khi sử dụng; rui ro có thể gặp khải và xử lý; kỹ năng cơ bản khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh đó, về việc nâng cao bảo mật thông tin hệ thống, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết các ngân hàng vẫn đang sử dụng hai loại thẻ: thẻ từ và thẻ chip, tuy nhiên nhiều ngân hàng vẫn đang sử dụng hoàn toàn thẻ từ.

Với sự duy trì của việc sử dụng thẻ từ, mức độ rủi ro xảy ra có giảm nhưng vẫn cao hơn so với việc sử dụng thẻ chip. Để có thể chuyển sang sử dụng thẻ chip, cần một số điều kiện: chỉ đạo từ NHNN, các hệ thống chấp nhận thẻ có thể chấp nhận thẻ chip. Đến năm 2020, hướng đến việc các hệ thống chấp nhận bắt đầu chấp nhận thẻ chip, đến 2022 sẽ đồng bộ toàn bộ thẻ chip.

Tuệ An