|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng trăm nghìn người, tự tin với thời gian bảo vệ lên tới 3 năm

20:44 | 08/09/2020
Chia sẻ
Đại diện công ty dược Biotec của Trung Quốc khẳng định, việc hàng trăm nghìn người được tiêm vắc xin và không có trường hợp lây nhiễm đã chứng tỏ hiệu quả của vắc xin.
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người đã được tiêm vắc xin COVID-19 và không có dấu hiệu nghi nhiễm - Ảnh 1.

Các công ty dược Trung Quốc đang trong cuộc đua sản xuất vắc xin. (Ảnh: Zuma/DPA).

Đại diện nhà phát triển vắc xin thuộc sở hữu nhà nước cho biết hàng trăm nghìn người Trung Quốc đã được tiêm thử nghiệm hai loại vắc xin COVID-19 trong một chương trình khẩn cấp và ghi nhận bất cứ sự lây nhiễm nào.

Ông Zhou Song, đại diện Tập đoàn Biotec của Trung Quốc cũng cho biết hai ứng cử viên vắc xin COVID-19 của công ty có khả năng bảo vệ con người tối đa ba năm.

Ông Zhou chia sẻ thêm với Đài Phát thanh Trung Quốc hôm 7/9 rằng: "Hàng trăm nghin người đã được tiêm vắc xin và không ai có tác dụng phụ rõ ràng nào hay bị lây nhiễm".

Hai loại vắc xin của CNBG vẫn đang trải qua giai đoạn ba thử nghiệm về tính an toàn và hiệu quả ở một số quốc gia, bao gồm, United Arab Emirates, Bahrain, Peru, Maroc, Argentina và Jordan.

Chương trình vắc xin khẩn cấp của Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng 7 và họ bắt đầu tiêm thử nghiệm lên các các nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhà ngoại giao và những người làm việc ở nước ngoài dù vắc xin này chưa được cơ quan quản lí phê duyệt.

Ông Zhou khẳng định, việc hàng trăm người được tiêm vắc xin và không có trường hợp lây nhiễm đã "chứng tỏ hiệu quả của vắc xin".

Khả năng miễn dịch khi tiêm vắc xin COVID-19 kéo dài đến ba năm

Theo South China Morning Post, thế giới có tổng cộng 8 loại vắc xin đang được thử nghiệm giai đoạn 3, trong đó có 4 loại do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Ba trong số các loại vắc xin của Trung Quốc, bao gồm hai loại do CNBG sản xuất và một loại do công ty Sinovac đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho người dân, trong khi loại thứ tư đã được quân đội cho phép sử dụng.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người đã được tiêm vắc xin COVID-19 và không có dấu hiệu nghi nhiễm - Ảnh 2.

Hai loại vắc xin của công ty CNBG sản xuất (Ảnh: EPA-EFE).

Cụ thể, vắc xin của Sinovac đã được thử nghiệm tại Brazil và Indonesia và dự kiến sẽ mở rộng ra các nước khác. Trong khi đó, vắc xin ngừa COVID-19 của CNBG cũng đã được cung cấp cho nhân viên của một số doanh nghiệp.

Tuần trước, công ty dược CNBG đã kí thỏa thuận với gã khổng lồ viễn thông Huawei để cung cấp vắc xin và phương pháp điều trị khác cho nhân viên.

Trang Caixin cũng đưa tin, một công ty quốc doanh giấu tên ở Bắc Kinh cũng đã cung cấp cho nhân viên của mình một loại vắc xin kể từ hồi tháng 6, một tháng trước khi chương trình sử dụng khẩn cấp bắt đầu.

Caixin cũng cho biết Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã kêu gọi nhân viên hàng không nên sử dụng một trong những ứng cử viên vắc xin của nước này.

Ngày 7/9, đại diện Tập đoàn Biotec đã bác bỏ các ý kiến cho rằng vắc xin chỉ có thể bảo vệ trong thời gian ngắn.

Ông Zhou cho biết trong cơ thể những người tiêm vắc xin vẫn cho thấy lượng kháng thể cao. "Hiện tại, dựa trên kết quả thí nghiệm trên động vật, kết quả nghiên cứu theo từng giai đoạn và vắc xin tương tự với công nghệ sử dụng tương tự, chắc chắn khả năng miễn dịch có thể kéo dài từ một đến ba năm", phía đại diện Biotec khẳng định.

Ông Zhou cũng cho biết có vẻ như không cần thiết phải tiêm phòng vắc xin COVID-19 hàng năm như tiêm phòng cúm. Đồng thời vắc xin hiện tại đã khống chế được các đột biến đã biết hiện nay của virus SARS-CoV-2.

Công ty dược CNBG đã xây dựng hai cơ sở ở Bắc Kinh và Vũ Hán đảm bảo an toàn để sản xuất vắc xin. Ông Zhou cho biết năng suất hàng năm của công ty sẽ tăng từ 220 triệu liều đến khoảng 800 triệu đến một tỉ liều khi cơ sở vật chất hoàn tất.

Minh Hằng

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.