|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc sẽ có các cuộc đàm phán sâu về kinh tế, thương mại với Mỹ

17:23 | 24/01/2019
Chia sẻ
Trung Quốc và Mỹ sẽ có các buổi thảo luận về nhiều vấn đề kinh tế và thương mại trong chuyến công du tới Mỹ của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần tới, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 24/1.
trung quoc se co cac cuoc dam phan sau ve kinh te thuong mai voi my

Hai bên hiện giữ liên lạc để dàn xếp chi tiết xoay quanh chuyến thăm của ông Lưu vào ngày 30 - 31/1, theo ông Gao Feng, theo người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ông Gao cũng nói các báo cáo về việc Mỹ hủy buổi thảo luận với Trung Quốc là không đúng sự thật, cho biết thêm hai bên vẫn giữ liên lạc thường xuyên.

"Trong các buổi đàm phán cấp cao sắp tới, cả hai bên sẽ tiếp tục có những buổi trao đổi sâu về nhiều vấn đề kinh tế và thương mại được quan tâm", ông Gao cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ tăng thuế quan lên 25% từ mức 10% đối với 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 2/3, nếu Trung Quốc không triển khai các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Mỹ.

Ông Trump cũng muốn Bắc Kinh kết thúc các chính sách buộc công ty Mỹ chia sẻ công nghệ cho đối tác Trung Quốc để được phép tiếp cận thị trường nhiều hơn, và giảm những hàng rào phi thuế quan khác cho sản phẩm Mỹ.

Trung Quốc đã nhiều lần giảm tầm quan trọng của những phàn nàn về việc vi phạm sở hữu trí tuệ, và phủ nhận cáo buộc bắt các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ.

Các doanh nghiệp của cả hai quốc gia cảm thấy không lạc quan về thuế quan của Mỹ và sự trả đũa của Trung Quốc. Đầu tháng này, Apple náo loạn thị trường với việc giảm triển vọng doanh số bán hàng, vì nhu cầu yếu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hôm 23/1, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassert cho biết ông tin Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận thương mại vào ngày 1/3.

Xem thêm

Lyly Cao