|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc nâng số trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ lên cao nhất 6 tháng

12:47 | 16/06/2017
Chia sẻ
Lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do Trung Quốc nắm giữ tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 4, chạm đỉnh 6 tháng trong khi các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ổn định.
luong nam giu trai phieu chinh phu my cua trung quoc cham dinh 6 thang trong thang 4
(Nguồn: Bloomberg)

Theo báo cáo tháng của Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm thứ Năm, Trung Quốc đã tăng 4,6 tỷ USD lượng trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ lên 1.090 tỷ USD trong tháng 4, giữ vững vị trí chủ nợ lớn thứ hai thế giới của Mỹ.

Trong khi đó, Nhật Bản, quốc gia nắm giữ nhiều nợ Mỹ nhất, giảm 12,4 tỷ USD trong tổng lượng trái phiếu nắm giữ, xuống còn 1.110 tỷ USD.

Lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của Bỉ, thường được xem là ngôi nhà của tài khoản ủy thác của Trung Quốc, giảm còn 96,4 tỷ USD trong tháng 4.

Tính chung toàn thế giới, tổng lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của các quốc gia vào khoảng 6.070 tỷ USD trong tháng 4, giảm 28,6 tỷ USD so với tháng 3.

Trung Quốc đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực sau vài năm nguồn vốn chảy khỏi nước này và tốc độ tăng trưởng kinh tế suy yếu. Ngành sản xuất Trung Quốc đang phát triển trở lại, giá sản xuất phục hồi, và nguồn vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc đang cho dấu hiệu đi xuống. Tất cả các nhân tố này đã giúp ổn định đồng nhân dân tệ và cho phép Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tích lũy dự trữ ngoại hối.

Sau khi chạm đáy vào tháng 1, lượng dự trữ ngoại hối quốc gia của Trung Quốc đã tăng 55 tỷ USD lên 3.050 tỷ USD trong tháng 5, trong đó có 34 tỷ USD lượng trái phiếu chính phủ Mỹ Trung Quốc nắm giữ trong năm nay.

Dự trữ ngoại hối tại các ngân hàng trung ương có xu hướng tăng khi quốc gia có thặng dư tài khoản vãng lai thông qua việc bán nhiều hàng hóa ra thị trường quốc tế hơn là mua vào. Lượng dự trữ đồng USD cũng tăng khi các nhà chức trách bán nội tệ, mua đồng bạc xanh để ngăn chặn giá nội tệ tăng quá nhanh, giống như cách Trung Quốc tiến hành để làm chậm đà tăng của đồng nhân dân tệ trong một thập kỷ qua.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã chuẩn bị để tăng lượng trái phiếu chính phủ Mỹ nắm giữ tại đúng hoàn cảnh, khi các quan chức đánh giá tài sản này đang trở nên thu hút hơn trái phiếu của các quốc gia khác và việc ổn định đồng nhân dân tệ. Đồng nhân dân tệ tăng hơn 2% so với USD trong năm nay, sau khi giảm 6,5% năm 2016, lần giảm lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ qua.

Lyly Cao