|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc lên kế hoạch thành lập tòa án quốc tế phục vụ riêng dự án 'Vành đai - Con đường'

07:00 | 03/02/2018
Chia sẻ
Dự án đầu tư mạng lưới cơ sở hạ tầng kết nối châu lục của Trung Quốc, được biết đến với tên gọi Vành đai – Con đường, đang tiếp tục phát triển. Vì vậy, xảy ra những rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động là điều không tránh khỏi.
trung quoc len ke hoach thanh lap toa an quoc te phuc vu rieng du an vanh dai con duong Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (2/2): Giá tiếp tục giảm trên 26 tỉnh, thành
trung quoc len ke hoach thanh lap toa an quoc te phuc vu rieng du an vanh dai con duong Tranh chấp thương mại có thể khiến xuất khẩu thịt heo Mỹ gánh thiệt hại

Các thỏa thuận đa chức năng giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và những đối tác trên thị trường đang nổi có thể tạo ra thử thách về việc quản lý, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và thực hiện. Và theo phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào tuần trước, để giải quyết các vụ tranh chấp thương mại và đầu tư xảy ra từ dư án Vành đai – Con đường, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự định thành lập các toà án quốc tế tại Bắc Kinh, Tây An và Thâm Quyến.

Tân Hoa xã cho biết, các cơ sở mới sẽ phụ thuộc vào cơ sở tư pháp, trọng tài và cơ quan hòa giải hiện tại ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng hệ thống pháp luật Trung Quốc sẽ ưu ái các thành phần trong nước hơn là doanh nghiệp nước ngoài.

trung quoc len ke hoach thanh lap toa an quoc te phuc vu rieng du an vanh dai con duong

"Thực tế là tòa án trọng tài sẽ thuộc Tòa án tối cao của Trung Quốc, và điều này sẽ là một tín hiệu cảnh báo đối với nhiều đơn vị kinh doanh, gây ra lo ngại xung quanh sự công bằng", Hugo Brennan, chuyên gia phân tích của Verisk Maplecroft, nói.

Sự kiểm soát qua mức của Trung Quốc được thể hiện qua việc thúc đẩy ảnh hưởng kinh tế của quốc gia này trên khắp châu Á và châu Âu, thông qua dự bán của Chủ tịch Tập Cận Bình, với chính phủ có quyền quyết định những quốc gia nhận được tài trợ và khi nào. Nhiều nhà chỉ trích cho rằng, Bắc Kinh đang sử dụng chương trình đường sắt và cảng biển trị giá hàng tỷ USD để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị và kinh tế của mình ở các nước đang phát triển.

"Chưa rõ chính quyền Bắc Kinh sẽ áp dụng bao nhiêu luật pháp của mình để tác động tới các tranh chấp, khi mà với tính chất xuyên biên giới của dự án, nó cũng bị ràng buộc bởi các quy định tại các quốc gia đó", ông Chris Devonshire – Ellis, nhà sáng lập của Dezan Shira & Associates, một công ty tư vấn chuyên về các dịch vụ pháp lý, kế toán và tuân thủ ở châu Á, cho biết.

trung quoc len ke hoach thanh lap toa an quoc te phuc vu rieng du an vanh dai con duong
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một hội thảo về dự án Vành đai - Con đường. Ảnh: Jason Lee/Pool/Getty Images

Theo ông Devonshire – Ellis, trong quá khứ, Trung Quốc đã nhấn mạnh đến việc sử dụng các cơ quan trọng tài của họ. Nếu điều đó thật sự được áp dụng, thì "sẽ rất thú vị khi để ý tới phản ứng của các nước tham gia khác, những người không đánh giá cao Trung Quốc trong việc áp dụng luật pháp về tranh chấp thương mại dựa trên cơ sở tư pháp và cơ quan lập pháp của họ.

Theo Dezan Shira & Associates, Bắc Kinh hiện có một cơ quan tranh chấp thương mại, được gọi là Ủy ban Trọng tài Kinh tế và Thương mại Trung Quốc, nhưng trước đó nó đã phải đối mặt với những vấn đề phát sinh từ sự ảnh hưởng chính trị và không phải lúc nào cũng được coi là minh bạch.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác hoan nghênh tin tức này. Bà Sarah Grimmer, Tổng thư ký của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Hồng Kông, gọi đó là một sự phát triển tích cực phản ánh tính chủ động của chính phủ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vì vây, theo ông Rogers, để đảm bảo danh tiếng trung thực, tòa án mới sẽ cần thiết lập một hồ sơ tốt cho những quyết định khách quan và công bằng.

Lyly Cao