|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc kêu gọi siết chặt quản lý tiền ảo tại Hội nghị G20

19:30 | 22/03/2018
Chia sẻ
Tiền ảo trở thành đề tài nóng bỏng trên bàn nghị sự của bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua.
trung quoc keu goi siet chat quan ly tien ao tai hoi nghi g20 G20 nhất trí giám sát tiền ảo
trung quoc keu goi siet chat quan ly tien ao tai hoi nghi g20 Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ theo dõi người dùng bitcoin

Theo tuyên bố chung được công bố trước phiên họp, bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các quốc gia thành viên G20 đang đề xuất các quy định quản lý tài sản kỹ thuật số dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.

trung quoc keu goi siet chat quan ly tien ao tai hoi nghi g20
Ảnh minh họa. Nguồn: World Coin Portal.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp đầu tiên, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina Federico Sturzenegger cho biết ủy ban sẽ quyết định xem xét các đồng tiền ảo trước vì cần có thêm thông tin trước khi ban hành các quy định lên thị trường dễ biến động này.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Zhou Xiaochuan không giấu giếm “ác cảm” bấy lâu của nước này đối với các loại tài sản kỹ thuật số. Dù ủng hộ việc áp dụng các quy định quản lý tiền ảo, Trung Quốc cũng kêu gọi tạo ra các bộ luật nghiêm khắc hơn để quản lý các đồng tiền ảo.

Ông Zhou chỉ ra rằng các tài sản mã hóa có thể hỗ trợ hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố, gây ảnh hưởng xấu đến chính sách tiền tệ. Mặc dù quy mô tài sản kỹ thuật số rất nhỏ - dưới 1% GDP toàn cầu, nhưng tác động xã hội của nó sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, không phải nước nào cũng đồng tình với quan điểm quản lý tiền ảo. Nhật báo El Cronista của Argentina đưa tin, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Brazil khẳng định nước này sẽ không quản lý tiền ảo trên lãnh thổ của mình. Tờ báo này cũng cho biết Brazil có thể sẽ không ủng hộ bất kỳ quyết định nào liên quan đến quản lý tiền ảo tại Hội nghị G20.

Trong khi đó, ủy ban G20 đã quyết định áp dụng các tiêu chuẩn của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế (Financial Action Task Force - FATF) – một cơ quan liên chính phủ có nhiệm vụ chống rửa tiền và tài trợ khủng bố - đối với các đồng tiền ảo.

Trường Giang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.