|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ theo dõi người dùng bitcoin

19:30 | 21/03/2018
Chia sẻ
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi người dùng bitcoin trên khắp thế giới. Đó là thông tin trong các tài liệu mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden rò rỉ.
co quan an ninh quoc gia my theo doi nguoi dung bitcoin Bitcoin diễn biến nhanh gấp 15 lần bong bóng dotcom
co quan an ninh quoc gia my theo doi nguoi dung bitcoin Thành phố này vừa ra lệnh cấm đào bitcoin

NSA đã tìm nhiều cách “theo dõi những người gửi và nhận” bitcoin, theo một báo cáo nội bộ tháng 3/2013 của NSA. Thông tin này đến từ các tài liệu mật của NSA do “người thổi còi” Edward Snowden tiết lộ và lần đầu được trang tin trực tuyến The Intercept công bố.

co quan an ninh quoc gia my theo doi nguoi dung bitcoin
Ảnh minh họa. Nguồn: news.bitcoin.com.

Việc theo dõi cũng có thể bao gồm thu thập thông tin từ máy tính của người dùng bitcoin. Một ghi chép cho thấy NSA thu thập mật khẩu, hoạt động trên mạng Internet và địa chỉ MAC – một loại mã số nhận diện của từng thiết bị, của một số người dùng bitcoin.

Báo cáo hồi tháng 3/2013 khẳng định “Bitcoin là ưu tiên số 1”, dù các đồng tiền ảo khác như Liberty Reserve cũng nằm trong diện theo dõi của NSA.

Để theo dõi bitcoin, NSA dùng chương trình mang tên MONKEYROCKET, chương trình con của OAKSTAR, giúp thu thập dữ liệu từ Trung Đông, châu Âu, Nam Mỹ và châu Á, theo thông tin từ các hồ sơ bị rò rỉ.

Một phần trong nỗ lực này của NSA là nhằm dẫn dụ các mục tiêu sử dụng phần mềm ẩn danh vốn giúp dẫn luồng thông tin trực tiếp đến cơ quan này.

Vẫn chưa rõ mục tiêu chính của việc theo dõi người dùng bitcoin của NSA, mặc dù các đồng tiền ảo như bitcoin được cho là gây nhiều khó khăn cho các cơ quan an ninh vì tính ẩn danh của chúng đồng nghĩa với việc không thể giám sát các giao dịch tài chính.

Theo một hồ sơ bị rò rỉ, NSA đã “tìm cách thu hút các mục tiêu liên quan đến khủng bố” mà cơ quan này có thể “khai thác”. Tuy nhiên, một ghi chép cũng cho thấy “người dùng bị đưa vào tầm ngắm bao gồm các đối tượng của các đơn vị thuộc NSA”, cho thấy mục tiêu theo dõi của cơ quan này vượt ngoài phạm vi khủng bố.

Trong một báo cáo cũng vào tháng 3/2013, NSA khẳng định tính ẩn danh của bitcoin giúp đồng tiền ảo này cho phép “tội phạm có tổ chức và các mục tiêu mạng” luân chuyển và rửa tiền.

Trường Giang