|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc hé mở tham vọng về ‘Con đường Tơ lụa trên băng’

16:05 | 26/01/2018
Chia sẻ
Ngày 26/1, Trung Quốc đã phác thảo tham vọng mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Chủ tịch Tập Cận Bình bằng cách phát triển các tuyến đường biển tại Bắc Cực.
trung quoc he mo tham vong ve con duong to lua tren bang Tổng thống Pháp: Con đường Tơ lụa mới không thể là ‘đường một chiều’
trung quoc he mo tham vong ve con duong to lua tren bang Trung Quốc nỗ lực hồi sinh Con đường Tơ lụa thế kỷ 21

Lần đầu tiên công bố sách trắng về chính sách Bắc Cực, Trung Quốc cho biết sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các chuyến khảo sát thương mại nhằm mở đường cho các tuyến hàng hải tại Bắc Cực như một phần của “Con đường Tơ lụa trên băng”.

trung quoc he mo tham vong ve con duong to lua tren bang
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Kong Xuanyou giới thiệu sách trắng về chính sách Bắc Cực của Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 26/1 tại Bắc Kinh. Nguồn: Shen Hong/Tân Hoa Xã.

“Trung Quốc hy vọng hợp tác với tất cả các bên để xây dựng “Con đường Tơ lụa trên băng” thông qua các tuyến đường biển tại Bắc Cực”, theo sách trắng do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước (SCIO) phát hành.

Dù là quốc gia không tiếp giáp Bắc Cực nhưng Trung Quốc ngày càng tích cực trong các hoạt động tại vùng địa cực này và đã trở thành một quan sát viên của Hội đồng Bắc Cực vào năm 2013.

Theo China Daily, Trung Quốc hiện đang giữ cổ phần chi phối trong dự án khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Yamal của Nga vốn được kỳ vọng sẽ cung cấp cho Trung Quốc khoảng 4 triệu tấn LNG mỗi năm. Tờ báo này cũng cho biết vận tải bằng tàu biển qua Tuyến Hàng hải Biển Bắc (NSR) có thể giúp tiết kiệm gần 20 ngày so với tuyến đường thông thường đi qua Kênh đào Suez. Trước đó, hãng tàu biển COSCO của Trung Quốc từng cho tàu đi qua tuyến đông bắc tại Bắc Cực.

Hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc tại Bắc Cực khiến một số quốc gia trong vùng lo ngại về các mục tiêu chiến lược dài hạn của nước này, trong đó có khả năng tăng cường hoạt động quân sự.

“Một số người có thể hoài nghi về sự tham gia của chúng ta trong việc phát triển Bắc Cực, lo ngại rằng chúng ta có những ý định khác hoặc chúng ta có thể tước đoạt tài nguyên và hủy hoại môi trường”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Kong Xuanyou cho biết trong một cuộc họp báo. “Tôi cho rằng những lo ngại như thế hoàn toàn không cần thiết”, ông Xuanyou cho biết.

Theo sách trắng này, Trung Quốc cũng đang nhắm đến việc phát triển các nguồn tài nguyên khoáng sản, dầu khí và năng lượng phi hóa thạch, thủy sản và du lịch trong khu vực. Nước này cho biết sẽ tiến hành “cùng với các quốc gia Bắc Cực, trong khi vẫn tôn trọng truyền thống và văn hóa của người dân Bắc Cực, gồm những người bản xứ, và bảo tồn môi trường tự nhiên”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm kết nối Trung Quốc với châu Âu, Trung Đông và xa hơn nữa thông qua các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ qua nhiều quốc gia.

Trường Giang