|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc, Hàn Quốc có thể là mũi nhọn xuất khẩu tại khu vực châu Á - châu Phi năm 2023

17:31 | 07/02/2023
Chia sẻ
Trong năm 2023, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ tập trung khai thác, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nam Á, Hàn Quốc, Trung Đông, châu Phi…

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Á – châu Phi đạt 500 tỷ USD, chiếm gần 68% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết năm 2023, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nam Á, Hàn Quốc, Trung Đông, châu Phi…

Đối với thị trường Trung Quốc, định hướng 2023 và các năm tiếp theo là mở rộng thị trường Vân Nam. Tỉnh Quảng Tây và Vân Nam dân số ngang nhau, khoảng 50 triệu dân nhưng quy mô thương mại của Việt Nam với Vân Nam 2022 chỉ chiếm 10,8% quy mô thương mại Việt Nam với Quảng Tây (tức là 3,2 tỷ USD so với gần 30 tỷ USD).

“Việt Nam và Quảng Tây vốn đã có quan hệ tốt. Nay chúng tôi đặt trọng tâm quan hệ thương mại với Vân Nam như một thị trường quốc gia mới”, bà Lê Hoàng Oanh nói.

Đối với các thị trường đã ký FTA, điển hình như Hàn Quốc, chúng ta cũng nỗ lực để thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023. Ngoài ra, các thị trường khu vực Trung Đông cũng được lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi lưu ý.

“Dự kiến khi FTA với Isarael được ký kết trong năm nay, chúng tôi sẽ có kế hoạch thực thi hiệu quả và phối hợp với các đơn vị, cơ quan khởi động đàm phán FTA với UAE để mở ra cơ hội hợp tác cho khu vực Trung Đông”, bà Lê Hoàng Oanh cho biết.

Đối với thị trường Nam Á, Vụ tiếp tục đặt sự quan tâm vào thị trường Ấn Độ với sức mua và nhu cầu thị trường lớn (1,4 tỷ dân). Hàng năm, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 560 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 8 tỷ USD, chỉ chiếm 1,4 %. Song song đó là thị trường Bangladesh, Pakistan như là bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Ngoài ra, bà Lê Hoàng Anh cho rằng thị trường châu Phi cũng cần chú trọng phát triển. Dư địa còn rất lớn vì hàng hóa Việt Nam mới chiếm 0,6% thị phần nhập khẩu 600 tỷ USD của châu Phi mỗi năm.

“Trong châu Phi, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thị trường Nam Phi. Quan hệ với Nam Phi, không chỉ có xuất khẩu mà là nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước.

Sau một thời gian dài đàm phán với Nam Phi về MOU khoáng sản, hiện hai bên đã hoàn tất. MOU Khoáng sản được ký kết sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc nhập khẩu nguyên liệu khoáng sản đầu vào phục vụ sản xuất trong nước”, bà Lê Hoàng Oanh chia sẻ.

Để thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2023, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho rằng trước hết chúng ta phải giữ vững xuất khẩu như đang có.

“Muốn vậy phải đảm bảo yêu cầu chất lượng của hàng hoá xuất khẩu, đảm bảo xuất khẩu xanh, xuất khẩu theo nhu cầu thị trường, không phải chỉ xuất khẩu những gì mình có”, bà Lê Hoàng Oanh nói.

Bên cạnh chất lượng hàng hoá, những yếu tố như thủ tục xuất khẩu thông thoáng, thuận lợi về logistics, doanh nghiệp nắm vững, cập nhật chính sách nhập khẩu của nước sở tại… cũng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu.

Ngoài ra, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến đầu vào cho xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đối với các nguyên liệu dệt may; nguyên liệu cho ngành chế biến thuỷ sản từ Nam Á, Đông Nam Á; nguyên liệu khoáng sản từ một số nước châu Đại dương và châu Phi…

Nguyên liệu đầu vào cho sản xuất cần đa dạng ở các thị trường, tránh phụ thuộc vào một hay một số thị trường nhất định.

“Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam, như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia thay đổi như thế nào để ứng phó với chính sách áp thuế carbon đối với hàng nhập khẩu vào EU (CBAM) áp dụng từ tháng 10/2023.

Trên cơ sở đó, sẽ báo cáo Chính phủ và thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cũng là biện pháp quan trọng hỗ trợ xuất khẩu bên cạnh việc doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các quy định mới”, bà Lê Hoàng Oanh thông tin.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh