Trung Quốc đang định hình lại thị trường thịt toàn cầu
Liên minh châu Âu (EU), nhà sản xuất thịt heo lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã tăng doanh số bán hàng cho người khổng lồ châu Á mặc dù chỉ có thể bù đắp một phần của sự thiếu hụt do dịch ASF gây ra.
Argentina và Brazil đã phê duyệt các nhà máy xuất khẩu mới để đáp ứng nhu cầu và bán thịt bò và gà, cũng như thịt heo, để lấp đầy khoảng trống các nhà sản xuất Mỹ để lại do thuế quan của Bắc Kinh.
Các quốc gia châu Á khác cũng đã sẵn sàng để tăng cường nhập khẩu khi họ cũng đang phải đối mặt với sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi (ASF).
Việt Nam, Philippines, Triều Tiên, Hàn Quốc, Lào, Myanmar và Campuchia đều đang vật lộn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Dịch ASF gây chết ở heo dù không gây hại cho con người.
"Đây là một tin rất tốt cho những người tham gia chế biến và có giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc", ông Justin Sherrard, chiến lược gia toàn cầu về protein động vật tại Rabobank, cho biết.
Các nhà chế biến thịt heo lớn của EU gồm Danish Crown, Tonnies Group và Vion Food Group, dù thị trường bị phân mảnh với nhiều người chơi vừa và nhỏ.
Sự thiếu hụt tại quốc gia tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới trở nên trầm trọng hơn khi Tết Nguyên đán đang đến gần, diễn ra vào cuối tháng 1/2020, thời điểm thịt heo, và đặc biệt là bánh bao thịt heo, đóng vai trò quan trọng trong bữa ăn.
Một trong những người chơi lớn nhất châu Âu, Danish Crown cho biết đã có một bước nhảy vọt rất rõ ràng về nhu cầu từ Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới và công ty lạc quan về triển vọng trong 2020.
Trong tuần này, Tập đoàn nông nghiệp quốc gia Trung Quốc COFCO cho biết đã đồng ý mua 100 triệu USD thịt heo từ Danish Crown vào năm 2020 để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong nước.
Nhiều nhà máy mới được thông qua tại Nam Mỹ
Rabobank ước tính đàn heo của Trung Quốc, đàn heo lớn nhất thế giới, đã giảm một nửa trong 8 tháng đầu năm 2019 và có khả năng sẽ giảm 55% vào cuối năm nay.
Điều này thúc đẩy nhiều nhà máy thịt ở Argentina và Brazil đã được chấp thuận gần đây để xuất khẩu sang Trung Quốc gồm thịt bò và thịt gà, cũng như thịt heo.
Nicholas Lafontaine, thuộc một trang trại nuôi bò từ thị trấn Azul, cách 300 km về phía tây nam Buenos Aires (Argentina), cho biết Trung Quốc thường thu mua những miếng cắt giá, trong khi loại thịt cao cấp dành cho EU.
Tuy nhiên, Trung Quốc hiện lấy toàn bộ thân thịt, làm giảm lượng thịt bán trên thị trường địa phương cho Argentina.
Khi biên lợi nhuận đã được cải thiện, các nhà máy đã mở cửa trở lại.
"Một lợi ích khác đến từ nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc là việc mở lại các nhà máy thịt bò", ông Lafontaine nói, và cho biết thêm khi một nhà máy mở cửa, họ nghĩ ngay tới Trung Quốc.
Quốc gia láng giềng, Brazil, cũng được hưởng lợi, theo Reuters.
Theo các nhóm thương mại thịt Brazil, trong một lần, Bắc Kinh đã ủy quyền cho Brazil tăng gấp đôi số lượng nhà máy thịt bò có giấy phép bán trực tiếp cho Trung Quốc lên 33.
Brazil đã xuất khẩu 1,64 triệu tấn thịt bò trong năm 2018, với Trung Quốc thu mua 19,3% khối lượng, chỉ sau Hong Kong. Xuất khẩu hàng hóa của quốc gia Nam Mỹ được dự báo sẽ tăng lên 1,8 triệu tấn trong năm nay.
"Trung Quốc là thị trường trả mức giá cao nhất cho những người đóng gói thịt Brazil", ông Luc Pascon, giám đốc điều hành của công ty thịt đóng gói tư nhân Frigol, cho biết.