|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Nguyên khẳng định bà Thảo bịa đặt về vai trò sáng lập và Phó chủ tịch Tập đoàn

17:32 | 22/09/2018
Chia sẻ
Trung Nguyên khẳng định, từ khi tập đoàn ra đời đến nay, cơ cấu bộ máy không có chức danh Phó Chủ tịch HĐQT. Chỉ có ông Vũ – là người gây dựng Trung Nguyên, quản lý, phát triển tập đoàn.
trung nguyen khang dinh ba thao bia dat ve vai tro sang lap va pho chu tich tap doan Trung Nguyên lại bãi nhiệm Phó tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo

Theo thông cáo báo chí của Giám đốc Truyền thông Trung Nguyên, theo uỷ quyền của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, Tập đoàn khẳng định bà Thảo cung cấp thông tin sai sự thật, bịa đặt ra bên ngoài về vai trò người sáng lập Trung Nguyên và Chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.

Dẫn chứng mà thông cáo đưa ra là Trung Nguyên thành lập cơ sở kinh doanh vào ngày 15/8/1996, do ông Vũ là chủ cơ sở kinh doanh. Đến năm 1999, cơ sở chuyển thành Xí nghiệp Cà phê Trung Nguyên.

Tháng 12/2002, Xí nghiệp cà phê Trung Nguyên chuyển thành Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên với hai thành viên là (Đặng Lê Nguyên Vũ) và cha là ông Đặng Mơ.

Đến ngày 27/4/2007, từ Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên chuyển đổi thành CTCP Cà phê Trung Nguyên và theo Luật Doanh nghiệp, công ty cổ phần phải có ít nhất ba cổ đông.

Vì vậy, ông Vũ và cha đồng ý cho bà Thảo tham gia và cơ cấu công ty với tỷ lệ cổ phần là 10% vốn điều lệ.

Về mặt pháp lý, phía Trung Nguyên lập luận bà Thảo chỉ chính thức có tên trong công ty Trung Nguyên từ năm 2007 và tính đến nay chỉ 11 năm. Trung Nguyên khẳng định việc bà Thảo nhận bà đã quản lý và điều hành Trung Nguyên hơn 20 năm là hành vi bịa đặt.

trung nguyen khang dinh ba thao bia dat ve vai tro sang lap va pho chu tich tap doan
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: H.G, Thanh niên.

Bà Thảo từng chia sẻ câu chuyện vợ chồng cùng nhau xây dựng sự phát triển của thương hiệu Trung Nguyên: " Bắt đầu từ căn nhà gỗ nhỏ 2,8m bề ngang tại Buôn Mê Thuột, vợ chồng tôi bàn nhau xây dựng chiến lược khai phá thị trường sao cho độc đáo mà vẫn cần sự chuyên nghiệp ngay từ những điều nhỏ nhất".

"Chúng tôi chọn gam nâu đỏ bazan của vùng đất Tây nguyên và slogan “Khơi nguồn sáng tạo” cho bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời “phân vai” nhau rõ ràng: anh ra ngoài làm hình ảnh, tôi ở trong quản lý..."

Hiện tại, CTCP Cà phê Trung Nguyên là công ty con do CTCP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment) nắm tới 70% cổ phần.

Còn về Trung Nguyên Investment ra đời từ năm 2009. Theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, 4 cổ đông sáng lập ban đầu gồm ông Vũ (nắm 60% cổ phần), bà Thảo (nắm 30% cổ phần) và bố mẹ ông Vũ (mỗi người nắm 5% cổ phần).

Nữ doanh nhân Thảo cũng từng nhắc đến công ty này: "Anh Vũ và tôi cùng sáng lập công ty, nhưng khi cổ phần hóa thì cần tối thiểu 3 thành viên, nhưng khi cổ phần hóa thì cần tối thiểu 3 thành viên. Chúng tôi thống nhất đưa ba má anh vào làm cổ đông. Con số thì “ghi đại”, chồng 60%, vợ 30%, ba má chồng chung nhau 10%. Với chúng tôi khi ấy, việc chuyển tiền hay cổ phần cho nhau giống như việc mình tự chuyển tiền của chính mình, từ túi phải qua túi trái vậy. Tôi chưa bao giờ tính toán với anh bất cứ điều gì".

Thông cáo của Trung Nguyên cũng cáo buộc bà Thảo đã thực hiện hành vi vu khống khi nói tập đoàn không chia cổ tức cho bà – mặc dù trước đó Tập đoàn đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu bà cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để thực hiện việc chi trả.

"Từ khi Trung Nguyên thành lập (1969) đến nay, cơ cấu quản lý, điều hành không có chức danh Phó Chủ tịch HĐQT. Chỉ có ông Vũ – là người gây dựng Trung Nguyên, quản lý, phát triển từ những ngày đầu thành lập đến nay", thông cáo nhấn mạnh.

Xem thêm