|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump đòi hủy đơn hàng Không lực Một với Boeing

08:23 | 07/12/2016
Chia sẻ
Chiếc máy bay không lực Một là biểu tượng của Tổng thống Mỹ bao lâu nay. Nhưng Trump tuyên bố hủy đơn hàng vì "quá đắt đỏ".
Thành viên đoàn bay Không lực Một mở cửa khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến căn cứ quân sự Joint Base Andrews ở Maryland ngày 2/11/2015. Ảnh: Reuters

Trên trang Twitter của mình, Donald Trump vừa viết: "Boeing đang sản xuất một chiếc Air Force One 747 mới tinh dành cho các đời tổng thống trong tương lai, tuy nhiên chi phí quá tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn hàng".

Reuters cho biết không rõ lời phàn nàn của Donald Trump về chiếc máy bay cũng như Boeing sẽ tác động đến mức độ nào, tuy nhiên đội ngũ của ông này cho biết Trump đang gửi một thông điệp về việc ông dự định sẽ tiết kiệm tiền thuế của người dân.

Không rõ Donald Trump lấy nguồn đâu cho con số 4 tỷ USD. Chi phí thực tế cho chương trình thay thế Air Force One từ năm tài chính 2015 đến 2021 là 2,87 tỷ USD, theo tài liệu ngân sách Mỹ.

Không lâu sau khi tung bình luận nói trên lên Twitter, Donald Trump bất ngờ xuất hiện trước một nhóm các phóng viên tại tòa nhà Trump Tower để làm rõ phát ngôn của mình.

"Chiếc máy bay này ngoài tầm kiểm soát. Tôi nghĩ nó thật nực cười. Tôi nghĩ Boeing đang hơi làm quá về con số. Chúng ta muốn Boeing kiếm được nhiều tiền nhưng không phải chừng đó tiền", ông nói.

Người phát ngôn của Boeing cho biết công ty không có bình luận nào ngay lập tức. Cổ phiếu của Boeing giảm nhẹ sau bình luận của Donald Trump. Cổ phiếu của một vài nhà thầu trong lĩnh vực quân sự cũng đi xuống.

Là tỷ phú bất động sản, Trump có riêng một chiếc Boeing 757. Còn Không lực Một của Mỹ là chiếc máy bay dành riêng cho tổng thống. Các đời tổng thống Mỹ đã sử dụng máy bay Boeing kể từ năm 1943.

Chương trình thay thế mới được công bố vào tháng 1/2015, theo đó loại máy bay Boeing 747-8 sẽ được dùng để thay cho hai chiếc máy bay chuyên chở tổng thống Mỹ hiện nay.

Chương trình Không lực đã trao cho Boeing số tiền 25,8 triệu USD vào tháng một năm nay để thực hiện nghiên cứu việc xây dựng máy bay theo những yêu cầu đưa ra từ Nhà Trắng, ví dụ khiến máy bay vẫn có thể giữ liên lạc thông suốt kể cả trong trường hợp chiến tranh hạt nhân.

Còn về chiếc máy bay cá nhân của Donald Trump, khi được tạp chí Rolling Stone phỏng vấn tháng 9/2015 vào đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, Trump đã phát biểu về chiếc máy bay của mình.

"Tôi mua chiếc máy bay này từ Paul Allen và làm lại toàn bộ từ đầu đến đuôi. Nó to hơn chiếc Air Force One, chiếc máy bay đó kém chiếc này về mọi mặt. Động cơ Rolls-Royce, 43 ghế. Bạn có biết máy bay của tôi được lên kênh Discovery với danh hiệu chiếc máy bay sang trọng nhất thế giới không?"

Vân Vũ