|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trồng cọ dầu: một mối đe dọa cho môi trường?

17:32 | 21/08/2018
Chia sẻ
Các nhà nghiên cứu cho biết việc mở rộng trồng cọ dầu đang đe dọa đa dạng sinh học và dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ.
co dau moi de doa doi voi moi truong Giá dầu cọ giảm xuống mức thấp nhất gần 1 tháng do nhu cầu suy giảm

Tăng nhiệt độ, đe dọa đa dạng sinh học

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, một nghiên cứu gần đây cho thấy việc chuyển đổi đất sang trồng cọ dầu tiếp tục tăng nhanh chóng do lợi nhuận cao. Hiện hầu hết đồn điền cọ dầu nằm ở Đông Nam Á, nhưng nhiều người cho rằng cần mở rộng hơn nữa ở khu vực châu Phi. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cho thấy việc trồng cọ dầu dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ.

co dau moi de doa doi voi moi truong

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm hợp tác nghiên cứu của Ủy ban châu Âu, Đại học Liverpool John Moores và nhiều khoa khác đã đánh giá điều này có thể ảnh hưởng đến sự phân bố, đa dạng và động vật linh trưởng dễ bị tổn thương.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được sự chồng chéo cao giữa các khu vực phù hợp với cọ và các khu vực ưu tiên bảo tồn động vật linh trưởng. Các nhà nghiên cứu cho biết khi nhu cầu tăng lên, nhiều vùng đất được sử dụng để trồng cọ dầu, đa dạng sinh học châu Phi và sự phong phú về loài tổng thể sẽ tiếp tục giảm.

Kết quả phân tích tại châu Phi cho thấy 2,8% đất có khả năng thích ứng thấp để trồng cây cọ dầu, 4,6% có khả năng thích ứng trung bình và chỉ 1,6%, tương đương 50 triệu ha, có khả năng thích ứng cao để trồng cọ dầu. Phần còn lại, 91% được cho là không thích hợp cho trồng cọ dầu.

Trong khi đó, các khu vực thích hợp nhất để trồng cọ dầu là những vùng có số lượng động vật linh trưởng cao nhất.

Giải pháp trồng cọ bền vững

Dầu cọ được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất và là loại dầu thực vật được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Khoảng 30% dầu thực vật của thế giới đến từ Indonesia và Malaysia, với dầu cọ được trồng chủ yếu ở những vùng này. Giới nghiên cứu lưu ý rằng các nhà sản xuất nên chọn dầu cọ được sản xuất bền vững.

Hội nghị bàn tròn về Dầu cọ bền vững (RSPO), được thành lập vào năm 2004, thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng dầu cọ bền vững. Hiện nay, 40% các nhà sản xuất dầu cọ trên thế giới là thành viên, và nhiều tổ chức khác như nhà bán lẻ, tổ chức phi chính phủ và các nhà sản xuất sản phẩm cũng là một phần của kế hoạch này.

Công việc của RSPO là xác định dầu cọ bền vững được chứng nhận (CSPO) và dầu hạt cọ (CSPKO), với sự công nhận trên toàn thế giới. Tám nguyên tắc cần được đáp ứng cho các nhà sản xuất để trở thành thành viên, bao gồm việc tuân thủ luật pháp và các quy định về việc việc sử dụng các biện pháp phù hợp nhất và trách nhiệm môi trường.

Các nhà khoa học cho rằng việc áp dụng các tiêu chí định hướng bảo tồn của chuyển đổi đất dựa trên mức độ động vật linh trưởng hiện diện trong môi trường sống sẽ là chìa khóa để giảm thiểu tác động lên các loài này.

Xem thêm

Đức Quỳnh