|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Công ty Singapore mua 45% liên doanh dầu đậu nành của Mỹ ở Việt Nam

16:04 | 05/12/2016
Chia sẻ
Cái giá của thương vụ này là 25 triệu USD. 

Thời gian qua, thị trường chế biến thực phẩm Việt đã chứng kiến một số thương vụ mua lại từ nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây nhất, trong một tuyên bố đưa ra tuần này, công ty Wilmar International của Singapore thông báo đã mua 44,99% cổ phần của Vietnam Agribusiness Holdings (VAH) với giá 25,5 triệu USD.

Deal Street Asia đưa tin, thương vụ diễn ra sau một tuyên bố trước đó của Wilmar rằng sẽ thiết lập một liên doanh sản xuất với công ty Mỹ Bunge Limited bằng cách mua lại một phần liên doanh của công ty Mỹ này tại Việt Nam.

Từng có tên gọi Bunge Indo-China Holdings, hoạt động chủ yếu của VAH là nắm giữ đầu tư.

VAH là liên doanh giữa công ty Mỹ Bunge Limited và nhà phân phối sản phẩm từ đậu nành của Việt Nam là công ty Quang Dũng. Sau thương vụ, Quang Dũng vẫn nắm 10% cổ phần trong liên doanh.

Thương vụ được thực hiện thông của một công ty con của Wilmar là Siteki Investments.

Ông Kuok Khoon Hong, Chủ tịch kiêm CEO của Wilmar cho biết liên doanh sẽ tái định vị lại mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi của công ty ở Việt Nam. Wilmar đang hiện diện ở Việt Nam với vai trò cổ đông sáng lập dầu thực vật Cái Lân và là đối tác liên doanh với nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam Saigon Co.op.

Trước đó, một thương vụ khác cũng gây chú ý trong ngành chế biến thực phẩm là tập đoàn Daesang của Hàn Quốc hoàn tất mua lại xúc xích Đức Việt vào giữa năm 2016. Cụ thể, Daesang mua 99,99 cổ phần Đức Việt với giá 32 triệu USD, thương vụ được thiết lập vào tháng 9 vừa qua.

Theo Daesang phát biểu trên báo Hàn Quốc, họ đã mua lại một công ty "nhỏ nhưng mạnh ở Việt Nam với tổng tài sản 16 tỷ won (13,6 triệu USD), lợi nhuận ròng năm 2015 đạt 2 tỷ won".

Đây là công ty Hàn Quốc thứ hai gia nhập thị trường chế biến thịt ở Việt Nam, sau khi CJ Corporation mua 4,18% cổ phần kỹ nghệ súc sản Vissan. CJ đang thúc đẩy việc mua thêm 47,3% cổ phần của một công ty thực phẩm khác là công ty chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre.

Tiêu thụ thực phẩm tại Việt Nam từ đầu năm 2016 đến nay chiếm 15% GDP và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng lúc đó, xuất khẩu ngành này đạt 30,14 tỷ USD năm 2015.

Giang Giang