|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tránh đi vào vết xe đổ như vụ việc của Ngô Diệc Phàm, các công ty Trung Quốc tăng tốc trong việc sản xuất thần tượng ảo

18:00 | 28/03/2022
Chia sẻ
Với những tiềm năng mà thần tượng ảo có thể đem lại, hàng loạt ông lớn Trung Quốc đang tích cực cho ra mắt những nhân vật mới, khiến thị trường này bùng nổ trong năm 2021.

Trước khi 6 nhân viên nữ từ Musiness, một nền tảng bản quyền âm nhạc thương mại có trụ sở tại Thượng Hải, bắt đầu trả lời khách hàng, không ai trong số họ nghĩ rằng sẽ xuất hiện trên màn hình của người dùng cùng một người phụ nữ ảo, theo South China Morning Post.

Metamuse là hình ảnh đại diện hoạt hình của Musiness xuyên suốt năm vừa rồi. Metamuse không chỉ đại diện cho công ty với tư cách là “giám đốc dịch vụ khách hàng”, mà còn là một ca sĩ ảo có thể khiến người dùng đắm chìm trong những giai điệu như Gongxi Gongxi, một bài hát truyền thống của Trung Quốc mừng Tết Nguyên đán.

 Thần tượng ảo đang bùng nổ tại Trung Quốc. (Ảnh: Jing Daily).

Sự bùng nổ thần tượng ảo tại Trung Quốc

CEO Tong Xiaoyan đã biến Metamuse thành một thần tượng ảo vì tin rằng các khái niệm liên quan đến metaverse sẽ bùng nổ sau khi CEO Facebook Mark Zuckerburg đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 năm ngoái. Cô cũng cho rằng những nhân vật ảo có nguy cơ rủi ro thấp hơn nhiều so với những người nổi tiếng trong thế giới thực.

“Bạn không cần phải lo lắng về việc đảo lộn hình ảnh công khai của họ. Lịch trình của họ cũng đơn giản hơn với những người nổi tiếng ngoài đời. Nói một cách đơn giản, đó là lý do chúng tôi tạo ra những nhân vật ảo”, Todd Hessert Jiang, người sáng lập StarHeir Technology, một đơn vị chuyên phát triển các nhân vật ảo cho biết.

Kể từ năm 2021, các thần tượng ảo đã xuất hiện trên các trang thông tin ở Trung Quốc với mật độ dày đặc. Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã tạo ra những thần tượng ảo cho riêng công ty của họ.

Quy mô thị trường thần tượng ảo là khoảng 107,5 tỷ nhân dân tệ (16,9 tỷ USD) vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 333,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, theo một báo cáo gần đây từ hãng nghiên cứu thị trường iiMedia.

Thế hệ trẻ dễ tiếp cận với thần tượng ảo

Theo James Cheng, giám đốc dự án cấp cao trong lĩnh vực viễn thông, truyền thông và công nghệ tại công ty tư vấn toàn cầu Roland Berger, việc tiếp nhận thần tượng ảo trong môi trường xã hội và kinh doanh hiện nay là một phần của thế hệ mới.

“Thế hệ Millennial ở Trung Quốc lớn lên khi xem phim hoạt hình, điều này khiến họ dễ tiếp thu các nhân vật ảo, chưa kể Gen-Z đã sống cùng với kỹ thuật số từ khi sinh ra”, ông nói.

Những thần tượng ảo cũng đang nhận được sự thúc đẩy từ các nhà hoạch định chính sách. Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia thúc đẩy việc sử dụng thần tượng ảo trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của mình. Việc này được đưa ra khi hàng loạt thần tượng trong thế giới thực của Trung Quốc dính vào các vụ bê bối trong năm qua, tiêu biểu chính là Ngô Diệc Phàm.

Ông Cheng cũng lưu ý rằng thị trường thần tượng ảo đang chuẩn bị đạt đến cả “điểm bùng nổ”, điều mà các công ty công nghệ Trung Quốc đã chờ đợi kể từ khi họ bắt đầu tích lũy công nghệ liên quan đến con người ảo cách đây hai hoặc ba năm.

Gã khổng lồ Alibaba đã cung cấp dịch vụ tùy chỉnh thần tượng ảo cho các thương gia vào năm 2021, cho phép một số thương hiệu như Yatsen Global’s Little Ondine tiếp tục phát trực tiếp cho người dùng khi những chủ sở hữu gian hàng dừng hoạt động.

Trong khi đó, Baidu cũng cung cấp dịch vụ ngôn ngữ ký hiệu với doanh nghiệp của mình trong tháng qua. Bên cạnh đó, kỳ lân ByteDance cung cấp hỗ trợ công nghệ cho A-Soul, một nhóm nhạc thần tượng ảo nữ nổi tiếng trực thuộc Yuehua Entertainment.

Rủi ro với thần tượng ảo

Tuy nhiên, việc tạo ra một thần tượng ảo rất tốn kém. Liu Yexi, một chuyên gia làm đẹp ảo nổi tiếng, được cho là có đội ngũ khoảng 100 nhà phát triển đứng đằng sau. Liang Zikang, CEO Chuangyi Technology, chủ sở hữu của Liu nói rằng chi phí để thần tượng ảo của họ xuất hiện mỗi giây trên các video tương đương “hai đến ba gam vàng”.

Một trong những cách phổ biến nhất để kiếm tiền từ thần tượng ảo là để họ làm đại diện thương hiệu và xuất hiện trong quảng cáo, giống như những người nổi tiếng. Ví dụ, 5 thần tượng ảo của StarHeir đã làm việc với DFS, thương hiệu thuộc tập đoàn xa xỉ toàn cầu LVMH, công ty âm thanh Sennheiser của Đức và thương hiệu làm đẹp của Pháp Clarins.

CEO Tong Xiaoyan cho biết ý tưởng đằng sau Metamuse là tạo ra một ca sĩ ảo “chuyên nghiệp” hơn, người phát hành đĩa nhạc và video âm nhạc riêng, có thể kiếm tiền từ các tác phẩm có bản quyền.

Mặc dù các thần tượng ảo được sinh ra nhằm giải quyết các vấn đề đi kèm với những người nổi tiếng, nhưng những ngôi sao kỹ thuật số này không phải không có rủi ro, vì chúng vẫn được vận hành bởi con người.

Mức độ phổ biến của Kizuna AI, một trong những thần tượng ảo nổi tiếng nhất thế giới đã ra mắt trên YouTube cách đây 5 năm, đã giảm sút khi nhóm kỹ sư người Nhật đứng sau cô thiết kế ba phiên bản mới vào năm 2019, trong đó có một phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc. Công ty sau đó đã quyết định ngừng cập nhật tài khoản Kizuna vô thời hạn sau buổi hòa nhạc chia tay trực tuyến vào tháng Hai.

Các công ty có trụ sở bên ngoài Trung Quốc cũng phải điều hướng thần tượng ảo khi nhắm mục tiêu đến thị trường địa phương. Cuối năm 2020, công ty quản lý thần tượng ảo Hololife của Nhật Bản đã gặp rắc rối sau khi hai trong số các thần tượng ảo của họ liệt kê Đài Loan (Trung Quốc) là quốc gia độc lập trong các buổi phát trực tiếp.

Công ty đã đưa ra lời xin lỗi và tạm thời đình chỉ hoạt động của các thần tượng, nhưng họ lại tiếp tục gặp rắc rối khi người hâm mộ Trung Quốc phát hiện ra rằng tuyên bố xin lỗi của c

 

ông ty đối với quốc gia này khác với những gì họ đăng tải trên trang Twitter chính thức.

Làm thế nào để duy trì sự nổi tiếng là câu hỏi khó có lời giải. Tháng 5/2021, các sản phẩm của thần tượng ảo Ayayi đã thu hút được gần 3 triệu lượt xem chỉ sau một bài đăng đầu tiên. Tuy nhiên, những bài đăng gần đây chỉ có khoảng 100 lượt xem.

Một số người dùng internet chế nhạo công nghệ này và gọi một số nội dung là giả mạo. “Kỹ năng Photoshop ngày càng kém đi”, “Tỷ lệ cơ thể con người dường như đã thay đổi. Bạn có thể làm cho đầu của cô ấy to hơn vào lần sau”, một số người dùng đưa ra bình luận trên các bài đăng của Ayayi.

Tiềm năng vươn xa

Li Shiyan, người đứng đầu phòng thí nghiệm tương tác người - máy của Baidu Cloud, nói rằng công nghệ xây dựng thần tượng ảo vẫn còn sơ khai.

"Khi nói đến sản xuất hàng loạt, vẫn còn những câu hỏi về rào cản công nghệ cao, thời gian duy trì và chi phí cao”, ông Li cho biết. Hiện Baidu đang nghiên cứu để giảm chi phí sản xuất bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, những thần tượng ảo của Alibaba sử dụng các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh, chuyển văn bản thành giọng nói và kết xuất đám mây do Học viện Alibaba Damo phát triển.

Hiện tại, phần lớn trách nhiệm tạo nội dung thuộc về các công ty được thiết kế đặc biệt để phát triển thần tượng ảo, chẳng hạn như StarHeir và Musiness.

Với khoản tài trợ mới trị giá 1,57 triệu USD, StarHeir có kế hoạch tập trung phát triển 15 thần tượng ảo ở Trung Quốc và 15 thần tượng khác cho thị trường nước ngoài. Công ty cũng đang có kế hoạch quảng cáo thương hiệu thời trang dạo phố ảo Meta Street Market trong năm nay.

 

 

Doanh Chính