|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trầm Bê xin lỗi HĐQT Sacombank và mong được cải tạo chứ không giam giữ, Phan Huy Khang mong hưởng án treo

16:22 | 01/02/2018
Chia sẻ
Lời sau cùng tại phiên tòa chiều nay (2/1), bị cáo Trầm Bê mong muốn được cải tạo hoặc hưởng mức án nhẹ nhất, bị cáo Phan Huy Khang mong hưởng án treo, bị cáo Phạm Công Danh mong thu hồi 4.500 tỷ đồng.
loi sau cung tai toa tram be xin loi hdqt sacombank va mong duoc cai tao chu khong giam giu Lời sau cùng tại tòa chiều 1/2: Phạm Công Danh thừa nhận có chủ quan về hành vi, mong nhân viên 3 ngân hàng và Thiên Thanh hưởng án nhẹ nhất
loi sau cung tai toa tram be xin loi hdqt sacombank va mong duoc cai tao chu khong giam giu Xét xử Phạm Công Danh sáng 1/2: Bị cáo Danh xin xác định làm rõ 4.500 tỷ đồng là có số tiền 2.600 tỷ đồng vay tại BIDV không

Phiên xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 chiều nay (1/2), trước tòa, các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng liên quan đến đại án tiêu cực xảy ra tại VNCB gây thất thoát số tiền 6.127 tỉ đồng.

Bị cáo Trầm Bê, cáo trạng kết luận hành vi của ông Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho ông Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại trên.

Tại tòa với lời sau cùng, ông Trầm Bê gửi lời cám ơn VKS đã đề nghị giảm nhẹ mức án đề nghị ban đầu, gửi lời xin lỗi HĐQT Sacombank và toàn bộ nhân viên. "Tôi cảm ơn đại diện VKS đã đề nghị giảm thêm án cho tôi, đánh giá khách quan. Cảm ơn các luật sư bào chữa. Tôi xin lỗi lãnh đạo, nhân viên của Sacombank vì hành vi sai sót của mình đã ảnh hưởng đến ngân hàng, nhân viên".

loi sau cung tai toa tram be xin loi hdqt sacombank va mong duoc cai tao chu khong giam giu
Bị cáo Trầm Bê tại tòa. (Ảnh: Thanh niên).

Bị cáo Trầm Bê khẳng định không cố ý gây hậu quả. Bị cáo đã cố gắng không để động chạm pháp luật, nhưng lại để đến ngày hôm nay, bị cáo rất ân hận. Bị cáo mong HĐXX xem xét mức án nhẹ hơn VKS luận tội.

Ông Bê nói rằng: "Tôi có sai nhưng tôi không cố ý lám trái. Trong quá trình công tác, tôi cố gắng không vi phạm pháp luật, đây là lần đầu tiên. Tuổi cao, sức khỏe yếu, mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

Tôi có sai nhưng tôi nghĩ không đến nỗi phải bị xử lý hình sự. Xin HĐXX xem xét cho tôi được cải tạo chứ không giam giữ, hoặc mức án thấp nhất. Nếu bị tuyên 5 năm tù giam là quá nặng. Tôi đóng góp nhiều cho xã hội. Tôi mong được xem xét thấu tình, tuyên mức án mà tôi cảm thấy thuận tình, đừng bắt tôi phải chống án".

Nguyên TGĐ Phan Huy Khang mong hưởng án treo: "Rất nhiều người đang trông chờ anh Bê"

"Cánh tay phải" của Trầm Bê là nguyên Tổng Giám đốc Sacombank Phan Huy Khang cũng nói lời sau cùng tại tòa. Ông cảm ơn VKS đã xem xét đánh giá những hành vi của ông. "Tôi cảm thấy hối tiếc, xem đây là một tai nạn nghề nghiệp và xin rút kinh nghiệm cho bản thân".

Ông chia sẻ, từ ngày xảy ra vụ án cho đến thời điểm này, ông xem đó là bản án nghiêm khắc cho bản thân. "Bản thân bị cáo cũng không làm gì nguy hại cho xã hội, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo", ông Khang bày tỏ.

Ông cũng mong HĐXX xem xét những ý kiến của bị cáo Trầm Bê: "Bản thân bị cáo cũng như rất nhiều người có công ăn việc làm từ anh Trầm Bê, rất nhiều người đang trông chờ anh Bê", bị cáo Phan Huy Khang nói.

Phạm Công Danh một mực yêu cầu thu hồi 4.500 tỷ đồng để trả lại ông

Đối với số tiền 6.126 tỷ đồng VKS yêu cầu thu hồi từ ba ngân hàng, bị cáo Phạm Công Danh cho rằng có cơ sở và khẳng định rằng số tiền 6.126 tỷ đồng được xem là là tiền sai phạm.

Theo bị cáo Danh, tiền sai phạm mà có, thì dùng tiền sai phạm đó để sử dụng thì có được xem là tiền sai phạm không? Tiền đó là tiền trả lại cho cá nhân ông Danh chứ không phải để khắc phục. "Toàn bộ khoản tiền tôi dùng thì tôi cũng không dùng hết 4.500 tỷ đồng, nếu dùng thì sử dụng cho ngân hàng", bị cáo Danh khẳng định, 4.500 tỷ cũng là tiền sai phạm nên cần thu hồi để trả lại cho ông".

Lời sau cùng, ông Danh xin HĐXX làm rõ dòng tiền mà bị cáo sử dụng dòng tiền cho ngân hàng. Nếu không có khoản tiền chăm sóc khách hàng thì không thể duy trì ngân hàng. Ông mong tiếp tục truy tìm, để thu hồi lại.

Ông cũng gửi lời xin lỗi nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, khách hàng của mình. "Nhà bị cáo đã bị bán, nhà ở vợ ông cũng đã kê biên, vợ con bị cáo phải thuê nhà để ở. Tất cả số tiền để phục vụ ngân hàng. Bị cáo xin lỗi một lần nữa và kính mong HĐXX xem xét lại, cho các bị cáo khác hưởng mức án nhẹ nhất. Họ không có vụ lợi, kể cả nhân viên Thiên Thanh, Sacombank, TPBank, BIDV", ông Danh nói tại tòa.

Được biết, tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh này 22/1, theo bản án đề nghị của Viện Kiểm sát (VKS), ông Phạm Công Danh là 30 năm tù, ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng Sacombank) 5-6 năm tù, ông Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 4-5 năm tù. Đồng thời đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ BIDV, TPBank, Sacombank để trả cho CBBank để khắc phục hậu quả.

Ánh Dương