|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phạm Công Danh thừa nhận có chủ quan về hành vi, mong nhân viên 3 ngân hàng và Thiên Thanh hưởng án nhẹ nhất

14:36 | 01/02/2018
Chia sẻ
Chiều nay, ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank) và 44 bị cáo khác sẽ nói lời sau cùng liên quan đến đại án tiêu cực xảy ra tại VNCB gây thất thoát số tiền 6.127 tỉ đồng.
 

HĐXX vào nghị án và sẽ quyết định vào sáng 7/2.

Lời sau cùng của bị cáo Trầm Bê: Bị cáo gửi lời cám ơn VKS đề nghị giảm nhẹ mức án đề nghị, gửi lời xin lỗi HĐQT Sacombank và toàn bộ nhân viên. Vì hành vi sai sót của mình đã ảnh hưởng đến ngân hàng, nhân viên.

Bị cáo khẳng định không cố ý gây hậu quả. Bị cáo đã cố gắng không để động chạm pháp luật, nhưng lại để đến ngày hôm nay, bị cáo rất ân hận. Bị cáo mong HĐXX xem xét mức án nhẹ hơn VKS luận tội để hòa nhập với xã hội sớm.

Nếu với mức án 5 năm là quá nặng, bị cáo đã làm những gì chủ tọa yêu cầu. Bị cáo mong HĐXX xem xét, thấu tình đạt lý, để bị cáo khâm phục khẩu phục đừng để bị cáo chống án. Nếu có tội đồng phạm chẳng qua là không cố ý, mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Phan Thành Mai: Bị cáo không thể làm gì giúp anh Danh tránh được kết cục như ngày hôm nay. Bị cáo đều khát khao làm việc trong ngân hàng thực hiện chuyên nghiệp, nhưng thực sự để làm việc đó, bị cáo phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách như nợ xấu, mua toàn bộ nợ xấu của nhóm Phú Mỹ rồi từ đó dẫn đến phải giảm tốc độ lỗ của ngân hàng. Bị cáo không thể thực hiện điều này. Cuối cùng là câu chuyện tăng vốn điều lệ.

Bị cáo tự nhân thấy sức tận lực kiệt, không thể thực hiện. Bị cáo không thể nghĩ được thêm trước 6 áp lực. Mỗi người chỉ nhìn thấy một góc của vấn đề. Bị cáo tin rằng bị cáo và anh Danh không muốn đánh đổi bất cứ điều gì để đối mặt với vấn đề ngày hôm nay.

Bị cáo mong HĐXX tạo điều kiện cho anh Danh khắc phục hậu quả, bị cáo Danh đã bỏ 20.000 tỷ đồng để phục vụ ngân hàng. Mong HĐXX xem xét cho các bị cáo liên quan đến 3 ngân hàng, giảm xuống mức hình phạt nhẹ nhất. Bị cáo mong ngân hàng VNCB khôi phục và phát triển bền vững.

Bị cáo Phạm Công Danh: Bị cáo Danh cảm ơn chủ tọa tạo điều kiện cho bị cáo được ngồi nghe, cám ơn HĐXX tạo cơ hội cho luật sư trình bày quan điểm vụ án. Tuy nhiên, bị cáo xin HĐXX làm rõ dòng tiền mà bị cáo sử dụng dòng tiền cho ngân hàng. Nếu không có khoản tiền chăm sóc khách hàng thì không thể duy trì ngân hàng. Kính mong tiếp tục truy tìm, để thu hồi lại.

Bị cáo kính mong HĐXX cho bị cáo nói 15 phút để khắc phục hậu quả. Bị cáo Danh xin lỗi nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, khách hàng của mình. Nhà bị cáo đã bị bán, nhà ở vợ ông cũng đã kê biên, vợ con bị cáo phải thuê nhà để ở. Tất cả số tiền để phục vụ ngân hàng. Bị cáo xin lỗi một lần nữa và kính mong HĐXX xem xét lại, cho các bị cáo khác hưởng mức án nhẹ nhất. Họ không có vụ lợi, kể cả nhân viên Thiên Thanh, Sacombank, TPBank, BIDV.

Trước khi nhận ngân hàng, nhóm nợ Phú Mỹ không hề trả một khoản nợ nào. Bị cáo phải cố gắng giữ ngân hàng. Bị cáo mong HĐXX xem xét để bị cáo có điều kiện chữa bệnh, để bị có thể khắc phục hậu quả.

Tập đoàn Thiên Thanh không còn gì nữa chỉ còn một số bất động sản, bị cáo mong Tập đoàn có thể cơ cấu, để khắc phục hậu quả. Bị cáo thừa nhận bị cáo có chủ quan về hành vi của mình.

Bị cáo Trần Văn Bình: Bị cáo xem xét HĐXX vì bị cáo không có động cơ giúp sức, không phải là đồng phạm. Bi cáo rất ăn năn hối hận. Bị cáo không có tư lợi, về nhân thân bị cáo chưa có vi phạm bao giờ. Hoàn cảnh gia định khó khăn, xin HĐXX xem xét cho bị cáo và xem xét khoản tiền vi phạm mà có, xem xét cổ phiếu của công ty bị cáo để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân: Bị cáo không hiểu biết về pháp luật, bị cáo ăn năn về hành vi của mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét, chấp nhận lời đề nghị của VKS.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thái: Bị cáo nhận hành vi sai trái của mình, mong HĐXX xem xét hoàn cảnh của mình.

Bị cáo Nguyễn Hồng Dũng: Bị cáo nhận thấy sai phạm của mình, nhưng vì gia đình thân nhân có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên mong HĐXX xem xét, cho bị cáo mức án thấp nhất, có cơ hội chăm sóc gia đình.

Bị cáo Lê Duy Lương: Bị cáo hối hận nhận sai lầm, không có hưởng lợi cá nhân, kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Lê Đài: Bị cáo làm công ăn lương, theo mệnh lệnh cấp trên. Vì không hiểu biết pháp luật nên bị cáo đã đứng tên vay cho Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo kính xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo hưởng án treo có cơ hội chăm sóc gia đình.

Bị cáo Phan Văn Phúc: Bị cáo ký hồ sơ là sai. Bị cáo ăn năn hối hận, thiếu hiểu biết về pháp luật cũng như không hưởng lợi, mong HĐXX cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất, để về chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Phú: Bị nhận thấy hành vi sai sót của mình, xin HĐXX xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Lê Văn Tuấn: Mong HĐXX xem xét nguyện vọng của bị cáo, hưởng mức án treo.

Bị cáo Trần Hiệp: Bị cáo ăn năn hối hân, vì tin tưởng anh Danh. Bị cáo nhận hành vi sai lầm của mình, kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Hữu Duyên: Bị cáo đã bị phạt 3 năm tù, bị cáo đã thi thành án được 10 tháng, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất. Về khoản tiền bất hợp pháp, momg HĐXX làm rõ để giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Tấn Thành: Bị cáo nhận thức rõ việc làm mình trái pháp luật, chỉ vì thiếu hiểu biết nên mắc sai lầm. Bị cáo mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để bị cáo có thể khắc phục lỗi lầm.

Bị cáo Hồ Thị Đi: Bị cáo cám ơn HĐXX, VKS cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất để bị cáo về lo cho gia đình. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo Thịnh, xem xét đến hoàn cảnh của bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho chồng bị cáo sớm trở về với gia đình, chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn An Vinh: Bị cáo ăn năn hối hận, ảnh hưởng tới quá nhiều người. Bị cáo xin lỗi tất cả mn về hành vi bị cáo làm. Bị cáo xin lỗi tất cả mọi người về hành vi bị cáo làm, xin HĐXX cho bị cáo giữ nguyên bản luận án của VKS, được hưởng án treo, chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình: Bị cáo không hiểu biết gì pháp luật, tin tưởng tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo đã chấp hành tốt bản án, mong một ngày về gia đình.

Bị cáo Đinh Việt Cường: Bị cáo nhận sai, mong HĐXX xem xét cho bị cáo cơ hội về sớm với gia đình.

Bị cáo Phạm Việt Thép: Bị cáo nhân thấy pháp luật còn hạn chế, bị cáo không được hưởng lợi. Mong HĐXX xem xét lại số tiền đó để khắc phục hậu quả. Bị cáo đã phải ngồi tù hơn 3 năm, xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh gia đình của bị cáo.

Bị cáo Phan Huy Tùng: Bị cáo chỉ là người làm công, thực hiện chỉ đạo của ban lãnh đạo. Bị cáo đang bị tuyên án 2 lần, đây là thiệt thòi của bị cáo. Bị cáo không có vai trò, chức vụ gì, mong HĐXX xem xét, giảm án nhẹ cho bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét thu hồi các khoản tiền vi phạm 3.600 tỷ đồng bao gồm 600 tỷ đồng cho bà Phấn; thu hồi số tiền từ ông Trần Qúi Thanh, Trần Ngọc Bích; thu hồi số tiền 22 cá nhân, pháp nhân góp vốn điều lệ.

Bị cáo Quốc Viễn: Bị cáo nhận sai sót, xin HĐXX xem xét thu hồi số tiền của vụ án, xem xét, có tình tiết giảm nhẹ, có cơ hội về chăm sóc gia đình.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết: Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét lại hành vi của mình, mục đích là giữ thanh khoản cho ngân hàng. Mục địch là tốt nhưng hành vi thực hiện là sai phạm. Bị cáo mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện cho bị cáo về với gia đình.

Bị cáo Mai Hữu Khương: Bị cáo cám ơn HĐXX, luật sư và VKS. Bị cáo nhận sai trong một bối cảnh ngân hàng khó khăn, mong HĐXX thu hồi khoản tiền do phạm tội mà có để khắc phục hậu quả. Bị cáo nhận thấy bản án của mình rất cao, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo, tạo điều kiện chăm sóc gia đình. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho các cán bộ Thiên Thanh, 3 ngân hàng.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân: Bị cáo nhận thức được sai phạm, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà: Bị cáo đã nhận thức hành vi của mình, bị cáo không hưởng lợi, kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo Phạm Hoài Thanh: Bị cáo thật sự không hiểu biết rằng có hành vi sai phạm. Đến bây giờ thì bị cáo đã hiểu nên mong HĐXX xem xét chấp nhận đề nghị của VKS, không phải cách ly khỏi xã hội, để chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn Kim Cẩm Vân: Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo để bị cáo không bị cách ly khỏi xã hội.

Bị cáo Lê Duy Thọ: Trong suốt quá trình xét xử đến nay bị cáo đã nhận thức được sai phạm. Bị cáo mong HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ để bị cáo không bị tách ly khỏi xã hội, có cơ hội làm lại cuộc đợi.

Bị cáo Ong Khắc Chung: Bị cáo rất ăn năn và hối hận, bị cáo vô tình gây ra hậu quả, mong HĐXX cho hưởng án treo.

Bị cáo Đỗ Phương Nam: Bị cáo đã nhận thức rất rõ những hành vi sai phạm của bị cáo cùng những hậu quả. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Bị cáo Hà Văn Bình: Trong suốt thời gian tạm giữ và xét xử bị cáo đã nhận thức hành vi của mình. Mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, sớm trở về với xã hội.

Bị cáo Đặng Bích Thủy: Nhân thấy sai sót, chủ quan khi thực hiện nghiệp vụ tại TPBank. Bị cáo mong HĐXX cho bị cáo trở về với gia định, bị cáo nức nở.

Bị cáo Đinh Việt Cường: Bị cáo cảm thấy rất hối hận, mong HĐXX xem xét cho bị cáo để giảm nhẹ mức án, cho bị cáo có cơ hội sớm trở về với xã hội.

Bị cáo Hà Văn Bình: xem xét giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo, cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng: Bị cáo làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo cấp trên. Bị cáo đã bị cách lý khỏi xã hội 6 tháng qua, gia đình hoàn cảnh khó khan. Cho bị cáo sớm về với gia đình, chăm sóc gia đình, làm việc có ích cho xã hội.

Bị cáo Đỗ Việt Bun: Bị cáo thừa nhận tiếp cận thông tin về trái phiếu hạn chế, bị cáo thành khẩn với cơ quan điều tra. Bị cáo không mong muốn có hậu quả xảy ra, bị cáo nhận lỗi lầm của bị cáo, sẽ rút kinh nghiệm. Bị cáo không tư lợi trong việc này, mong nhìn nhận và xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thế Vinh: Bị cáo chưa bao giờ nghĩ mình lại phạm tội như ngày hôm này, mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Trần Quang Huy: Bị cáo ăn năn, hối hân, mong HĐXX xem xét

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn: Bị cáo không hề biết ông Danh, bị cáo hối hận về hành vi của mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét lượng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Long Hà: Bị cáo không còn gi để bào chữa them. Bị cáo mong HĐXX xem xét, khoan hồng tạo điều kiện cho bị cáo về với gia đình. Điều day dứt nhất của bị cáo là bị cáo bị khai trừ khỏi Đảng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn: Bị cáo tiếp thu được nhiều hơn pháp luật và cảm ơn HĐXX đã xem xét.

Bị cáo Vũ Quốc Bảo: Bị cáo không biết là đã cố ý làm trái nên mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thịnh: Bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, hoàn cảnh gia đình của bị cáo cũng đang rất khó khăn. Bị cáo đang cải tạo, vợ bị cáo cũng có nguy cơ ở tù, bị cáo có 2 con nhỏ. Mong HĐXX và VKS giảm án cho vợ bị cáo và xem xét cho bị cáo.

Mức án đề nghị của VKS đối với các bị cáo phiên tòa 22/1

Tóm tắt phiên xét xử Phạm Công Danh sáng 2/1:

pham cong danh thua nhan co chu quan ve hanh vi mong nhan vien 3 ngan hang va thien thanh huong an nhe nhat Xét xử Phạm Công Danh sáng 2/1: Bị cáo Danh xin xác định làm rõ 4.500 tỷ đồng là có số tiền 2.600 tỷ đồng vay tại BIDV không
pham cong danh thua nhan co chu quan ve hanh vi mong nhan vien 3 ngan hang va thien thanh huong an nhe nhat Xét xử Phạm Công Danh sáng 30/1: Phạm Công Danh xin trình bày để khắc phục hậu quả

Trước những lời đề nghị khẩn thiết của các luật sư, trong phiên tòa sáng 21/, HĐXX đã quay lại phần xét hỏi những vấn đề liên quan đến việc cho vay tại BIDV Gia Định và dòng tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ.

pham cong danh thua nhan co chu quan ve hanh vi mong nhan vien 3 ngan hang va thien thanh huong an nhe nhat
Phiên xét xử Phạm Công Danh.

Đại diện Ngân hàng Nhà Nước là ông Hồ Quang Bình cho biết đơn vị này đã gửi công văn cho tòa phúc đáp các nội dung liên quan đến nội dung xảy ra tại VNCB mà tòa yêu cầu.

Theo ông Bình, vấn đề VNCB bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp do ông Trần Hiệp vay vốn và việc sử dụng pháp nhân công ty này vay tiền không vi phạm điều 126 Luật Tổ chức tín dụng. Ông Bình lý giải rằng bởi vì Công ty Phong Hiệp là pháp nhân riêng biệt, không phải cá nhân ông Trần Hiệp.

Trước khi bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp vay vốn thì tại nghị quyết HĐQT của VNCB về việc bảo lãnh cho công ty này vay thì không có điều khoản bắt buộc phải có tài sản đảm bảo cho VNCB thì VNCB mới bảo lãnh. Do đó, VNCB bảo lãnh cho Phong Hiệp là không sai.

Liên quan đến 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ, HĐXX đã mời Ông Nguyễn Quốc Tuấn, đại diện kiểm toán E&Y.

Trả lời các câu hỏi của luật sư Hà Hải (bào chữa cho Phạm Công Danh), đại diện công ty kiểm toán EY cho rằng, ông đến tòa để ghi nhận do nhận được giấy triệu tập quá trễ nên không chuẩn bị được nội dung. “Tôi đến tòa để ghi nhận các ý kiến, câu hỏi của tòa về trình ban lãnh đạo, chứ không thể trả lời ngay”, đại diện công ty kiểm toán nói.

Luật sư Trần Minh Hải hỏi công ty kiểm toán: Công ty kiểm toán E&Y xếp hạng thế nào tại Việt Nam?. Ông Tuấn, đại diện công ty kiểm toán E&Y trả lời: “Tại Việt Nam không có chuẩn xếp hạng nên không biết”.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi Kiểm toán cho bao nhiêu ngân hàng?; Nguốn vốn của ngân hàng có phải là vốn chủ sở hữu và nợ phải trả không?... Trước nhiều câu hỏi của luật sư Minh hải, ông Tuấn trả lời ghi nhận. Luật sư Hải đề nghị HĐXX loại bỏ tư cách đại diện của công ty kiểm toán đối với ông Tuấn, bởi ông không hiểu gì về nghiệp vụ ngân hàng, sẽ làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.

Luật sư Trương Quốc Hòe hỏi ông Tuấn: Căn cứ để công ty kiểm toán đánh giá VNCB có phải là báo cáo kiểm toán của VNCB năm 2014?, Dựa vào tài liệu nào để làm báo cáo kiềm toán?; Trách nhiệm của Kiểm toán viên như thế trong việc làm báo cáo kiểm toán?; Trong trường hợp chuyển đổi sở hữu của loại hình doanh nghiệp thì trách nhiệm của kế toán và kiểm toán là gì?. Nhưng ông Tuấn không trả lời cả 4 câu hỏi này. Luật sư Hòe đề nghị ông Tuấn báo cáo lãnh đạo và sớm trả lời luật sư cũng như HĐXX.

Cũng liên quan đến dòng tiền 4.500 tỉ đồng cần làm rõ, đại diện VNCB đã trả lời chất vấn các bị cáo nguyên là lãnh đạo VNCB: Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương. Theo đó, ông Mai Hữu Khương hỏi VNCB rằng: Hiện giờ vốn điều lệ của VNCB bao nhiêu? Số tiền 4.500 tỉ sau khi chuyển VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng không tăng thì tiền này là tiền của ông Phạm Công Danh hay của ai?

Phan Thành Mai yêu cầu làm làm rõ nguồn tiền tại VNCB từ 14/2/2014; dòng tiền từ ngày 31-5-2014 đến khi vụ án bị khởi tố vào 6/7/2014. Đề nghị làm rõ dòng tiền số tiền 4.500 tỷ được hạch toán như thế nào vào cuối năm 2014?

Ba vấn đề mà bị cáo Phan Thành Mai đưa ra thì CB không thể trả lời trước tòa mà sẽ có văn bản gởi HĐXX sau.

Ông Phạm Công Danh cho rằng Ngân hàng Nhà Nước định mua 3.000 tỷ chứ không phải 7.000 tỷ Số tiền 4.500 tỷ ông Danh phục vụ cho ngân hàng chứ không phải là cá nhân từ đó ông Danh nói rằng số tiền 4.500 tỷ phải trả lại để khắc phục hậu quả.

PV

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.