|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TP HCM đề xuất Vingroup, Grab, Honda... hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang xe điện

11:10 | 11/08/2025
Chia sẻ
Viện nghiên cứu phát triển TP HCM vừa có công văn gửi các đơn vị Vingroup, VinFast, Xanh SM; Grab, Be Group; các công ty sản xuất xe máy điện Motor Selex, DatBike, Yadea…; các công ty tín dụng CEP, Vietcombank…; về đề xuất các gói hỗ trợ người dùng khi họ chuyển đổi sang xe điện.

Viện nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS) đang trong những ngày bận rộn nhất với chủ trương quyết liệt chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của Chính phủ. Sau khi ra mắt ra mắt "Đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM" vào giữa tháng 7, Viện liên tục ra các đề xuất, giải pháp để thực hiện Đề án nói trên.

Mới nhất, HIDS vừa có công văn gửi các tổ chức nằm trong hệ sinh thái xe điện “Về đề xuất các gói hỗ trợ người dùng và tài xế chuyển đổi sang xe điện” cuối tháng 7.

Để huy động tối đa nguồn lực xã hội, thực hiện hóa các nhiệm vụ cụ thể của TP HCM theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lược xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan cho ngành giao thông; Công văn có nội dung chính như sau.

TP HCM đề nghị các bên liên quan trong hệ sinh thái xe điện tích cực đề xuất các gói hỗ trợ người dùng, tài xế chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông đồng hành cùng các chương trình của Chính phủ và Thành phố.

Các bên liên quan trong hệ sinh thái xe điện được HIDS đề cập đến là các nhà sản xuất, lắp ráp phương tiện xe điện; các đơn vị phát triển hạ tầng trạm sạc, đổi pin; các nền tảng gọi xe công nghệ; các ngân hàng – tổ chức tài chính; các công ty cung cấp dịch vụ giao thông…

Có 6 nội lĩnh vực và nội dung mà TP HCM muốn các bên hỗ trợ.

Đầu tiên là các ưu đãi về giảm giá bán xe – chiết khấu mua xe hoặc phụ kiện đặc biệt. Thứ hai là các chương trình xe cũ, đổi xe mới; cung cấp các gói vay trả góp mua xe lãi suất ưu đãi, đơn giản về thủ tục. Thứ ba là đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc/trạm đổi pin, đa dạng hóa các dòng sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ. 

Thứ tư là các giải pháp hình thành tín chỉ carbon, các phương pháp đo lường, giám sát và báo cáo phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông vận tải; chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, giám sát và đánh giá hiệu quả giảm phát thải.

Thứ 5 là đầu tư nhà máy tái chế pin xe điện, đầu tư hoặc hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái xe điện. Thứ 6 là các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, giáo dục thúc đẩy chuyển đổi xanh, giao thông xanh.

Theo HIDS, các đề xuất và cam kết của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư là cơ sở quan trọng, góp gần tăng tính khả thi khi xây dựng khung chính sách hỗ trợ toàn diện, tạo ra cơ chế hợp tác công – tư hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sau cùng, HIDS đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư gửi văn bản đề xuất về Viện và Sở xây dựng trước ngày 10/8 để các cơ quan tham mưu tổng hợp trình UBND TP HCM.

Tên của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái xe điện được HIDS thống kê bao gồm: Vingroup – VinFast – Xanh SM; Grab – Be Group; Moto Selex – DatBike – Pega – Yadea – Honda; Quỹ tín dụng vi mô CEP – Vietcombank; V-G Hà Tĩnh – Năng lượng xanh An Gia – Ev One, BP – Xây dựng thương mại Đại Dũng..

Quỳnh Như