|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM ban hành tiêu chí đánh giá biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975

18:22 | 11/09/2018
Chia sẻ
Quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP HCM xây dựng trước năm 1975 vừa được ban hành. Quy định này có hiệu lực từ ngày 20/9/2018.

UBND TP HCM vừa ban hành Quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn thành phố được xây dựng trước năm 1975. Quy định này có hiệu lực từ ngày 20/9/2018, không áp dụng đối với các biệt thự đã được xếp hạng hoặc được các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa xác nhận đủ tiêu chuẩn xếp hạng.

tp hcm ban hanh tieu chi danh gia biet thu cu xay dung truoc nam 1975
Quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP HCM xây dựng trước năm 1975 vừa được ban hành. Quy định này có hiệu lực từ ngày 20/9/2018. (ẢNh minh họa)

Theo đó, các biệt thự cũ được phân thành 3 nhóm gồm: (1) nhóm các biệt thự cũ có giá trị điển hình về kiến trúc, nhà cổ do Hội đồng Phân loại biệt thự xác định; (2) nhóm các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa do Hội đồng Phân loại biệt thự xác định và (3) nhóm các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 và nhóm 2.

Có hai nhóm tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ gồm: nhóm tiêu chí chính với 3 tiêu chí (kiến trúc – nghệ thuật, cảnh quan đô thị, lịch sử - văn hóa) và nhóm tiêu chí phụ với 3 tiêu chí (tính nguyên gốc, tính toàn vẹn, tình trạng chất lượng công trình).

Viện Nghiên cứu phát triển (Chủ tịch Hội đồng Phân loại biệt thự) căn cứ vào nội dung của Quy định này tổ chức họp Hội đồng Phân loại biệt thự để tiến hành đánh giá và phân loại các biệt thự cũ trên địa bàn TP HCM, trình UBND thành phố xem xét phê duyệt Danh mục biệt thự cũ thuộc nhóm 1 và nhóm 2.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc có những điểm không phù hợp với quy định pháp luật mới ban hành, Viện Nghiên cứu phát triển (Chủ tịch Hội đồng Phân loại biệt thự) có trách nhiệm kịp thời báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi nội dung Quy định này.

Trước đó vào tháng 3/2017, thành phố cũng từng giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự xây dựng trước năm 1975 để lập danh mục các biệt thự cần bảo tồn. Khi đó, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM thống kê cho biết, TP HCM có khoảng 1.500 biệt thự cũ (các biệt thự xây dựng trước năm 1975 đều được coi là biệt thự cũ).

Dự thảo tiêu chí do Viện này định nghĩa, biệt thự là nhà ở riêng biệt, có sân vườn, hàng rào và lối ra vào riêng biệt, có số tầng chính không quá ba tầng. Ngoài ra, các nhà ở này còn phải có ít nhất ba mặt trông ra sân hoặc vườm, có diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất, được xác định là khu chức năng trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm

N. Lê