|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM phân loại biệt thự cũ xây trước 1975 để bảo tồn hoặc tháo dỡ, cấp phép xây dựng cho dân

17:29 | 05/01/2018
Chia sẻ
Viện Nghiên cứu Phát triển vừa được UBND TP HCM giao hoàn chỉnh “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975) trên địa bàn thành phố”.
tp hcm phan loai biet thu cu xay truoc nam 1975 de bao ton hoac thao do cap phep xay dung cho nguoi dan TP HCM yêu cầu lập danh mục 1.300 biệt thự cần bảo tồn trong tháng 4

Mới đây, UBND TP HCM vừa giao Viện Nghiên cứu Phát triển phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975) trên địa bàn thành phố” và đề xuất hướng giải quyết thuận lợi nhất cho người dân.

tp hcm phan loai biet thu cu xay truoc nam 1975 de bao ton hoac thao do cap phep xay dung cho nguoi dan
Viện Nghiên cứu Phát triển vừa được UBND TP HCM giao hoàn chỉnh “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975) trên địa bàn thành phố”. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Sau khi “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ trên địa bàn thành phố” được duyệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển tổ chức đánh giá và phân loại.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng sẽ phê duyệt và công bố công khai danh mục các biệt thự cũ cần bảo tồn (nhóm 1, 2) và các công trình không thuộc diện bảo tồn để làm cơ sở giải quyết nhanh việc cho phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân.

Vào tháng 3/2017, thành phố từng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự xây dựng trước năm 1975 để lập danh mục các công trình biệt thự cần bảo tồn, chưa được phép tháo dỡ.

Trước đó trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM từng cho biết, đối với những biệt thự được xây dựng trước năm 1975 xuống cấp, mục nát, người dân không được tự ý sửa chữa theo hiện trạng mà phải có ý kiến của quận, huyện và Sở Quy hoạch - Kiến trúc; trường hợp tháo dỡ thì bắt buộc phải có ý kiến của UBND TP.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM cũng thông tin, tính đến cuối năm 2017, TP HCM có khoảng 1.200 hồ sơ khuôn viên biệt thự nguồn gốc trước năm 1975, trong đó nhiều khuôn viên không còn công trình biệt thự hoặc đã xuống cấp, không còn hình thái biệt thự. Trong các biệt thự cũ, chỉ những căn có giá trị đặc trưng về kiến trúc, có khả năng bảo tồn, khai thác mới được đề xuất giữ lại (nhóm 1 và 2).

N.Lê