|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM yêu cầu lập danh mục 1.300 biệt thự cần bảo tồn trong tháng 4

09:31 | 23/03/2017
Chia sẻ
Mới đây, UBND TP HCM giao hàng loạt nhiệm vụ cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố như đẩy nhanh tiến độ thực hiện đánh giá biệt thự trước năm 1975; lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm; tổ chức thi tuyển phương án thiết kế quy hoạch trên địa bàn huyện Cần Giờ...
tp hcm day nhanh viec phan loai biet thu cu xay truoc nam 1975
Biệt thự cổ Phương Nam trên đường Võ Văn Tần, quận 3. (Ảnh: Hữu Thuận/ Tuổi trẻ)

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị, thành phố giao Sở phối hợp với đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự trước năm 1975 để lập danh mục các công trình cần bảo tồn, các công trình biệt thự chưa được phép tháo dỡ (khoảng 1.300 biệt thự), trình UBND TP trong tháng 4.

Biệt thự là nhà ở riêng biệt, có sân vườn, hàng rào và lối ra vào riêng biệt, có số tầng chính không quá ba tầng, có ít nhất ba mặt nhà trông ra sân hoặc vườn. Diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất, được xác định là khu chức năng trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Theo dự thảo "Tiêu chí phân loại biệt thự cũ" của Viện nghiên cứu phát triển TP HCM.

Trước đó vào tháng 10/2016, Sở Xây dựng thành phố cũng được giao nhiệm vụ phối hợp các ngành khảo sát, thống kê biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975 để kiểm đếm và phân loại. Việc phân loại dựa trên “Tiêu chí phân loại biệt thự cũ” do Viện nghiên cứu phát triển TP HCM công bố vào tháng 8/2016.

Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần rà soát, đánh giá tình hình thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2025, trình UBND TP chậm nhất đầu tháng 4 để báo cáo Thủ tướng.

Cơ quan này cũng phải thực hiện lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm, nhất là đối với bãi đậu xe ngầm và phân khu một số khu vực ven sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố trong năm 2017, có thể mời chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm tư vấn trong quá trình lập quy hoạch.

Nhiệm vụ cuối cùng được giao là tổ chức thi tuyển quốc tế phương án thiết kế quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ theo hướng phát triển huyện này thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng và giải trí, trong đó phải đảm bảo việc bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Linh Lê